Thứ tư, 14/10/2009, 09h10

Trường Tiểu học Cầu Xáng: Đơn vị tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Bình Chánh

100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; hiệu suất đào tạo đạt 99,3%; 76% học sinh xếp loại giỏi, tiên tiến… là kết quả đáng khích lệ trong năm học 2008-2009 của Trường Tiểu học Cầu Xáng (Bình Chánh).
Đến thăm Trường Tiểu học Cầu Xáng trong những ngày đầu năm học, không khí năng động, vui học toát ra từ tiếng ê a tập đánh vần, tiếng cười đùa vui nhộn của các em học sinh trong giờ thể dục… đã tạo nên phong cách riêng, một bộ mặt khởi sắc của Nhà trường trong suốt 19 năm hình thành và phát triển.

Cô Nguyễn Thị Có - Hiệu trưởng Nhà trường

Thành quả từ nội lực mạnh mẽ
Một đặc điểm dễ nhận thấy là dù trải qua nhiều thế hệ nhưng phương châm, mục đích giáo dục “Tạo điều kiện giúp học sinh phát triển toàn diện” của Nhà trường vẫn không thay đổi và nó đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể CB-GV-CNV nơi đây. Điều này đã được chứng minh qua những thành tích đáng tự hào mà Nhà trường gặt hái được trong nhiều năm qua: Bằng khen của UBND thành phố dành cho trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Tập thể lao động xuất sắc; Bằng công nhận của UBND thành phố dành cho đơn vị đạt chuẩn quốc gia mức độ 1… “Đó là thành quả của cả một tập thể CB-GV-CNV phấn đấu không ngừng. Bên cạnh đó, cần phải nhắc đến sự hỗ trợ của các cấp ngành, đoàn thể đã chung tay cùng trường chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; đặc biệt là sự vận dụng sáng tạo các phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên Nhà trường trong những năm qua”, cô Nguyễn Thị Có - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.
Có thể khẳng định, thành quả của 19 năm gặt hái được là sự tận dụng tốt nội lực sẵn có và sự sáng tạo trong công tác quản lý của BGH Nhà trường. Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ giáo viên vững chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, Nhà trường còn khuyến khích giáo viên sáng tạo phương pháp giảng dạy. Nhờ vậy, đến nay 100% giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn; 82,8% giáo viên có trình độ A-B tin học, ngoại ngữ; 86,2% ứng dụng CNTT; 62% giáo viên dạy giỏi cấp trường; 5,4% chiến sĩ thi đua cấp thành phố; giữ vững chỉ tiêu 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; tỉ lệ học sinh giỏi, tiên tiến tăng theo từng năm học...
Đơn vị mạnh trong các hoạt động phong trào
Song song với công tác giáo dục hiệu quả, hoạt động phong trào của trường cũng không ngừng phát triển. Năm học 2008-2009, tập thể thầy trò Nhà trường đã tham gia tích cực các cuộc vận động của ngành, các phong trào giáo dục, xã hội do địa phương, đoàn thể tổ chức và gặt hái được những kết quả ngoài mong đợi: Giải ba hội thi “Trái tim người thầy”, giải 3 cấp huyện “Hội thi giáo viên dạy giỏi”; giấy khen của Chủ tịch UBND huyện khen tặng đơn vị thực hiện tốt an toàn giao thông; Thành ủy, Huyện ủy và Phòng giáo dục khen thưởng đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng thành công “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; giữ vững các phong trào thi đua. Đặc biệt, trường được Phòng giáo dục chọn báo cáo tham luận cho các trường THCS-TH -Mầm non đến tham quan và học tập.
Để đạt được những kết quả đó, tập thể CB-GV-CNV Nhà trường luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ từng năm học; mọi chỉ tiêu, kế hoạch của trường đều được biểu quyết, thống nhất trên tinh thần dân chủ; sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ đạt hiệu quả; luôn nâng cao hiệu suất công tác của CB-GV; phối hợp tốt 3 môi trường Nhà trường - gia đình - xã hội… là những nguyên nhân tiếp sức cho trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, vững bước trong sự nghiệp trồng người.
V.Nhỏ - V.Vinh