Thứ sáu, 16/9/2011, 09h09

Trường Tiểu học Trương Định, Q.12: Khẳng định bằng chất lượng đào tạo

So với các trường tiểu học trên địa bàn, Trường Tiểu học Trương Định, Q.12 là một ngôi trường khá non trẻ, mới chỉ 3 mùa tuyển sinh. Nhưng chất lượng đào tạo của trường thì không hề thua kém trường bạn mà ngày càng được nhiều phụ huynh tin tưởng, yêu mến bởi sự đoàn kết, hết lòng vì học sinh của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
Tuy là trường còn mới nhưng tập thể sư phạm của Trường Tiểu học Trương Định phần nhiều là những người có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, nhiệt tình, tận tâm vì công việc và yêu thương hết lòng các em học sinh.
Giáo dục toàn diện
Nhắc đến Tiểu học Trương Định, Q.12, nhiều người nhớ ngay đến “ngôi trường tình thương” với nhiều học sinh có ý tưởng sáng tạo. Đó là vì trường có cô Hiệu trưởng - Lý Thị Mỹ Phượng nhịn phần ăn của mình cho học sinh, cô chủ nhiệm lớp 2 cho tiền học phí, cô chủ nhiệm lớp 1 đề nghị đưa rước và cô bảo mẫu, chị bán căn tin góp tiền vào bữa ăn của đứa trò nhỏ khi biết em này có hoàn cảnh thật sự khó khăn - em Nguyễn Minh Châu, học sinh nghèo - ngoan - giỏi của trường. Còn việc nhiều học sinh có ý tưởng sáng tạo là vì trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi năm 2011 vừa qua do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức, trường Trương Định đã khiến nhiều người bất ngờ với những mô hình đơn giản nhưng hiệu quả của các em. Như mô hình Hàng lang an toàn giao thông với hệ thống dải phân cách giữa các làn xe, tại các ngã tư, mô hình Thùng rác đa năng xây dựng như một thùng lớn bằng sắt hoặc xi măng với phần trên cùng trồng cây xanh, ngăn giữa làm hộp thư gia đình, ngăn dưới cùng đựng rác…
Không chỉ chú trọng đến việc nâng cao tri thức, văn hóa mà còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn giũa đạo đức, nhân cách cho các học sinh qua những hoạt động cụ thể. Như: thực hiện giáo dục ngoại khóa theo từng chủ điểm từng tháng, tổ chức cho học sinh tham quan về nguồn, địa chỉ đỏ, hành trình đến với bảo tàng, đền thờ ông Trương Định, đưa học sinh viếng và dâng hoa các vua Hùng nhân ngày giỗ tổ, tổ chức tuyên dương người tốt việc tốt, kể chuyện dưới cờ, tổ chức các ngày chủ nhật xanh hàng tháng nhằm dạy học sinh yêu thích lao động, ý thức bảo vệ môi trường sạch đẹp. Đồng thời thực hiện phong trào “cổng trường em sạch đẹp”, tăng cường trồng cây xanh bóng mát và hoa, tạo mỹ quan cho trường, phát động phong trào “nụ cười hồng” tặng quà cho 15 học sinh nghèo và 31 phần quà cho các bạn nghèo vui tết với tổng số tiền gần 4 triệu đồng…

Tập thể CB-GV-CNV cùng CMHS viếng thăm đền thờ Trương Định

Thành quả đạt được
Năm học 2010 - 2011, trường tham gia tốt các phong trào hội thi và đạt nhiều thành tích như 100% giáo viên chủ nhiệm tham gia giáo viên giỏi cấp trường, tham gia các hội thi do phòng GD, công đoàn ngành tổ chức, tổ chức thi vở sạch chữ đẹp, kể chuyện sách, vẽ tranh, hoa điểm 10, thi chậu kiểng đẹp, thi hùng biện về ngôi trường em, tìm hiểu tiểu sử Trương Định… cho học sinh tham gia. Với các cuộc thi do quận, thành phố tổ chức trường cũng đưa học sinh tham gia nhiệt tình và nhận được nhiều giải thưởng như: 2 em nhận được bằng khen của Thành đoàn cho Ý tưởng sáng tạo trẻ, đạt 6 giải cá nhân và tập thể được khen thưởng khi tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, 1 em đạt giải Tài năng tin học, 1 em đạt Giải toán qua Internet. Phong trào TDTT, trường cũng tổ chức cho học sinh tham gia Giải vô địch HS cấp trường, quận và thành phố với kết quả là 15 giải cấp Quận và 1 huy chương đồng cấp TP. Hội thi Aerobic mở rộng liên cấp quận trường cũng đạt giải II… Về học lực, tổng kết năm học 2010 - 2011, trường có 82.37% học sinh xếp loại giỏi cao nhất quận, 15.17% xếp loại tiên tiến. Trường cũng được công nhận là “Công sở Văn minh - Mái trường xanh - sạch - đẹp” cấp TP, là đơn vị Thể dục thể thao tiên tiến cấp TP, Tập thể lao động tiên tiến.
Bước vào năm học mới 2011 - 2012, để thực hiện chủ đề năm học “tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường, hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi”, trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể như sau: Giữ vững các danh hiệu đã đạt từ các giải học tập cũng như phong trào, đăng ký danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, mái trường “xanh - sạch - đẹp” cấp TP, có học sinh đạt giải vỡ sạch chữ đẹp cấp quận và cấp TP, có học sinh đạt giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, học sinh lên lớp thẳng đạt tỷ lệ 99%, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 75%, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong tương lai, nhà trường sẽ ngày càng nâng cao cải tiến chất lượng giáo dục và đào tạo để phấn đấu là một trong những trường tiểu học giỏi của Thành phố - Hiệu trưởng Lý Thị Mỹ Phượng cho biết.
NGUYỄN THẮNG