Thứ sáu, 25/6/2010, 10h06

Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc: Bản sắc Việt Nam tầm nhìn Quốc tế

Hòa mình cùng tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước, nền giáo dục Việt Nam cũng có nhiều khởi sắc; trong đó ngoài việc hướng tới một hệ thống giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người dân, xây dựng xã hội học tập, đáp ứng kịp thời yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cần thiết để phát triển đất nước. Phải kể đến sự hợp tác và đầu tư quốc tế về giáo dục, học tập kinh nghiệm giáo dục của các nước, mà hệ thống các trường quốc tế là một ví dụ điển hình…
Mặc dù thâm niên không lâu, nhưng Hệ thống Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc là một trong những đơn vị giáo dục mang yếu tố nước ngoài được đánh giá có chất lượng tại khu vực phía Nam. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường đã cam kết xây dựng một môi trường giáo dục từ mầm non, trường tiểu học đến trường trung học năng động - hiện đại - nhân văn, tạo cơ hội cho mỗi cá nhân HS được tỏa sáng và phát triển một cách toàn diện nhất.
Với phương châm “Mỗi HS là một nhà lãnh đạo”
Nhà trường sẽ "Chăm lo tới từng học sinh, giúp tuổi thơ phát triển tự nhiên, toàn diện. Phát hiện và phát huy mọi khả năng riêng biệt của mỗi trò." Phương châm đó luôn được đội ngũ CB-GV-CNV của Hệ thống Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc tâm niệm trong suốt quá trình công tác của mình. Với niềm tin “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo”, Nhà trường không ngừng tăng cường khả năng và nâng cao chuyên môn với mong ước giúp các em có cơ hội học tập, tiến bộ và thành công, mở rộng cánh cửa tương lai cuộc đời. Vì vậy nhà trường cung cấp một chương trình giáo dục dưới sự dẫn dắt của đội ngũ GV nước ngoài và Việt Nam có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm giảng dạy sẽ giúp các em phát triển toàn diện về nhân cách, thể chất, trí tuệ, kiến thức nền tảng vững vàng và trình độ Anh ngữ ở mức cao nhất, trở thành “Một thế hệ trẻ ưu tú” sẵn sàng hòa nhập vào cuộc sống xã hội trong tương lai.
Con cái là tài sản quý giá nhất đối với cha mẹ, nên việc lựa chọn một ngôi trường thật tốt để khai sáng tri thức, hoàn thiện về nhân cách… là mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh. Hiểu được những lo âu và trăn trở đó, nên Ban giám hiệu và giáo viên Nhà trường luôn tâm niệm “Mỗi học sinh là một nhân tài còn non trẻ, có nhiều năng lực tiềm ẩn, cần được khơi dậy. Do đó, mỗi giáo viên cần phải luôn giúp đỡ, thân cận, quan sát, nắm bắt tính cách và trình độ nhận thức, cảm xúc của học sinh; qua đó, tuỳ theo khả năng và tình huống, tạo ra các sự kiện, mở rộng chủ đề khuyến khích học sinh tự khám phá, thể hiện trí thông minh giải quyết, trình bày vấn đề, sự kiện mà học sinh nhận thức, hoặc trải nghiệm được nhằm phát huy tư duy độc lập sáng tạo, hình thành bản lĩnh tự tin và năng động…”.
Giúp HS phát triển một cách toàn diện nhất
Tại Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc, các GV Nhà trường áp dụng phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, trong đó đặc biệt coi trọng phương pháp giảng dạy sao cho mỗi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức ở trường tiểu học và trường trung học mà còn lĩnh hội được nhiều kĩ năng sống cần thiết, có cơ hội phát huy tối đa thế mạnh và sẵn sàng hội nhập giáo dục quốc tế. Theo đó, nội dung kiến thức là giới thiệu và xây dựng cho học sinh một hệ thống các khái niệm mới. Chính vì thế, các thầy cô giáo luôn đưa ra cho học sinh những tình huống mang tính chất dẫn dắt, gợi mở để qua đó, học sinh tự phát hiện ra quá trình hình thành các khái niệm. Tại trường chính học sinh sẽ là người phát hiện, hiểu rõ bản chất các vấn đề và làm chủ các tri thức của mình.
Học sinh học tại Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc, ngoài việc được trau dồi một hệ thống những kiến thức phong phú từ sự kết hợp chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình chuẩn phổ thông của Australia (giảng dạy bằng tiếng Anh và đã được Hội đồng học thuật của bang Tây Úc cấp phép), các em còn được học tập các kỹ năng cần thiết: kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức lớp… Để làm được điều này, phải kể đến sự đóng góp của tập thể CB-GV Nhà trường. Tại Trường Tây Úc, đội ngũ giáo viên đều giàu kinh nghiệm tận tâm yêu nghề mến trẻ đã được qua những khoá tập huấn chuyên môn sư phạm đáp ứng những yêu cầu cao nhất, mang lại một phương pháp giảng dạy thống nhất, giàu kỹ năng sư phạm, năng động và hiệu quả.
Ngoài chương trình học tập được thiết kế phong phú, đạt tiêu chuẩn giáo dục tiên tiến. Cơ sở vật chất của Trường Tây Úc cũng được chú trọng đầu tư đạt chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại; đó là một hệ thống các phòng học, phòng chức năng… được thiết kế phù hợp lứa tuổi, đảm bảo sức khỏe và thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi. Bên cạnh đó, không gian ngoài trời của trường cũng rất trong lành, an toàn, nhiều cây xanh rất thích hợp cho việc đọc sách, đi dạo cũng như vui chơi, thể thao…
Định hướng trong thời gian tới “Nhà trường cam kết không ngừng phát triển, hoàn thiện và nâng cao Hệ thống Giáo dục Tiểu học và Trung học để mang đến cho các em HS một nền tảng kiến thức vững vàng, nhân cách hoàn thiện… ngang tầm với HS các nước tiên tiến trên thế giới…”.
N.Đ