Thứ năm, 24/6/2010, 16h06

Tuyển sinh năm học 2010-2011: Trường Quốc Văn Sài Gòn thành quả từ một tập thể tâm huyết

 

“Tuy được thành lập vào năm học 2005-2006, chậm hơn so với nhiều trường tư thục, dân lập khác trong TP.HCM, nhưng qua từng năm học, Trường Quốc Văn Sài Gòn đã có những bước tiến vững chắc, ổn định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy - học tập, hiệu suất đào tạo không thua kém những trường công lập và ngoài công lập nổi tiếng khác”, GS Huỳnh Văn Ngôn - Hiệu trưởng Trường Thực nghiệm Sư phạm, nhận xét.
Thật vậy, sau 5 năm hình thành và phát triển, đến nay, Trường Quốc Văn Sài Gòn đã có những bước trưởng thành nhất định, trở thành đơn vị giáo dục tin cậy của phụ huynh, học sinh tại TP.HCM và những tỉnh thành lân cận.
Môi trường sư phạm lý tưởng
Để hoàn thành sứ mệnh của mình, xứng đáng với niềm tin của phụ huynh và xã hội, ngay từ buổi đầu thành lập, Nhà trường đã mạnh dạn thực hiện chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” nhằm thu hút những thầy cô yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Đến nay, Quốc Văn Sài Gòn đã xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đến từ các trường THPT, ĐH uy tín của Thành phố, đáp ứng tốt công tác chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào, ngoại khóa. “Tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng. Biểu hiện sinh động cho điều đó là những thành quả mà thầy và trò Trường Quốc Văn Sài Gòn đạt được trong những năm qua. Đặc biệt, đến kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố năm học 2009-2010, Trường đã đoạt 11 giải …”, ông Trần Văn Kỳ Nam - Chủ tịch HĐQT nhà trường, chia sẻ.  
Bên cạnh yếu tố con người, Trường Quốc Văn Sài Gòn còn được biết đến là đơn vị có cơ sở vật chất hiện đại. Hiện Nhà trường có 3 cơ sở nằm tại các quận nội thành, hệ thống phòng học khang trang được lắp đặt máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy bằng giáo án điện tử, phòng chức năng (phòng thí nghiệm, phòng thực hành tin học, phòng lab, phòng đa năng…) đáp ứng tốt nhu cầu thực hành của học sinh. Đặc biệt, khu ký túc xá với đầy đủ tiện nghi dành cho học sinh bán trú và nội trú, bếp ăn công nghiệp một chiều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm…
Chương trình giáo dục sáng tạo cũng là một trong những thế mạnh của trường. Hiện tại, ngoài việc áp dụng chương trình giảng dạy của Bộ GD&ĐT, trường tập trung vào các mục tiêu: giáo dục nề nếp, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục thể chất, phát huy năng khiếu về TDTT; triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường, tin học, vừa học Phổ thông vừa Luyện thi ĐH… nhằm giúp các em học sinh có nền tảng kiến thức vững vàng, tự tin trước môi trường hội nhập toàn cầu.
Chú trọng giáo dục kỹ năng
Hiện nay, học sinh nội trú của Trường Quốc Văn Sài Gòn chiếm tỉ lệ khá cao so với tổng số học sinh toàn trường. Các em luôn được các thầy cô quan tâm về mọi mặt để có thể phát triển một cách toàn diện và phát huy các khả năng riêng biệt. Đồng thời hướng các em đến những kỹ năng sống tự lập, sáng tạo, kết hợp giáo dục thể chất và hỗ trợ phát triển năng khiếu. “Em luôn cảm thấy thoải mái khi học tập, sinh hoạt tại trường. Sau một năm học tập, việc học của em đã tiến bộ rõ rệt, đặc biệt, thầy cô nơi đây luôn tạo điều kiện thuận lợi cho em phát triển năng khiếu, rèn luyện các kỹ năng”, một học sinh tâm sự.
Để xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, học sinh tích cực, song song công tác chuyên môn, Nhà trường thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa tạo môi trường thi đua học tập cùng tiến bộ cho các em. Từ các hoạt động đó, Nhà trường đã thu được kết quả đáng trân trọng khi tỉ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đạt trên 90%, hơn 70% học sinh đỗ vào các trường ĐH-CĐ. “Phong trào dạy tốt học tốt; nhà trường thân thiện, học sinh tích cực thật sự đã trở thành một tiêu chí ở đây. Gặp giáo viên hay học sinh, ai ai cũng tươi cười rạng rỡ. Điều đó khẳng định, qua 5 năm, Trường Quốc Văn Sài Gòn đã lớn mạnh không ngừng”, Nhà báo Ngô Văn Hiền - Phó Tổng biên tập Tạp chí Dạy và Học Ngày nay, bộc bạch.
Với sự đầu tư chu đáo, chuyên nghiệp về mọi mặt, Trường Quốc Văn Sài sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược đề ra, đúng như lời phát biểu tâm huyết của GS Huỳnh Văn Ngôn: “Trường Quốc Văn Sài với kế hoạch và phương châm giáo dục hiện đại sẽ làm tốt việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ, góp phần không ít cho sự nghiệp giáo dục của thành phố nói riêng và của cả nước nói chung”.
Năm học 2009-2010 là năm thành công vượt bậc của đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT tư thục Quốc Văn Sài Gòn (QVSG). Với kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp TP vừa được Sở GD-ĐT công bố. Trường QVSG đoạt 4 giải ba môn hóa học và trong kỳ thi hóa học Hoàng gia Úc tháng 8-2009, đội tuyển cũng được 4 giải danh dự. Các kỳ thi học sinh giỏi là “sân chơi” của các trường chuyên thuộc hệ công lập của TPHCM, thành tích thần kỳ của QVSG đã nói lên phần nào chất lượng đào tạo của một ngôi trường còn non trẻ. Tuy mới được thành lập từ năm học 2005-2006 nhưng đến nay đã có đến 32 lớp THPT và 5 lớp luyện thi đại học; 3 năm liên tiếp từ 2007 đến nay đã đoạt 7 giải học sinh giỏi cấp TP. Năm 2008, được Bộ GD-ĐT xếp vào top 200 trường THPT có tỉ lệ đậu đại học cao nhất (hạng 111/200). Với những thành tích đáng kể, trường đã vinh dự được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vào đầu năm học 2009-2010.
Ngọc An