Thứ tư, 4/3/2015, 14h03

Thùng rác “biết nói” của cậu học trò lớp 9

Một thùng rác có thể “nhìn thấy” người đến gần và phát ra lời khuyên, hướng dẫn bỏ rác vào thùng để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Cậu học trò Nguyễn Viết Gia Khải (lớp 9/7, trường THCS Chu Văn An, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã biến ý tưởng trên thành hiện thực với sản phẩm “Thùng rác thông minh” vừa đoạt giải nhất Hội thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố.

Nguyễn Viết Gia Khải bên sản phẩm “Thùng rác thông minh” của mình.

Ảnh: Thanh Trần

Chiếc thùng rác thông minh của Khải nhìn qua rất đơn giản, gồm hai thùng chứa rác, một bên đựng rác vô cơ, bên còn lại đựng rác hữu cơ. Nhưng khi cắm điện vào, thùng rác sẽ “trổ” hết chức năng bất ngờ của nó. Trong vòng 5 giây, bằng mắt cảm ứng quang nhiệt, thùng rác sẽ nhận diện khi có người lại gần, đồng thời bộ đèn led làm hai thùng rác in chữ “rác vô cơ”, “rác hữu cơ” sáng lên. Tiếp sau đó là âm thanh nhắc nhở thân thiện lặp lại ba lần: Chào các bạn đến với thùng rác thông minh! Các bạn chú ý, thùng màu đỏ bên trái là để bỏ rác vô cơ, thùng màu xanh lá cây bên phải là để bỏ rác hữu cơ. Hãy bỏ rác đúng nơi quy định nhé, cảm ơn các bạn!
Khải chia sẻ: “Em từng thấy ở thành phố Hồ Chí Minh cũng có thùng rác phân loại vô cơ và hữu cơ, nhưng người dân cứ tiện bên nào đổ rác bên ấy. Vì vậy em nghĩ phải có cách nào đó để nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định thường xuyên hơn”. Khải mày mò nghiên cứu từng khâu một, từ thiết kế hình dáng cho tới cách bắt đèn. Không ít lần lắp đặt sai, hay nối nhầm dây bị chập điện cháy đen thui cả đống đồ thử nghiệm. Sản phẩm tưởng chừng bị bỏ dở khi lắp bộ cảm ứng hồng ngoại. Bộ cảm ứng thông thường quá nhạy, chỉ cần một người ở xa hay con chuột chạy ngang thùng rác cũng sáng đèn và bắt đầu “nói”, vô tình gây ô nhiễm tiếng ồn. Khải phải lên mạng lùng sục, nhờ người đặt hàng bộ cảm ứng nhận diện tận Hà Nội vì thị trường Đà Nẵng không có. Sau ba tháng trời miệt mài, em cũng hoàn thành xong chiếc thùng rác thông minh của mình.

Cấu tạo thùng rác gồm bộ cảm ứng quang nhiệt, đèn led, mạch điều khiển đèn led, máy Mp3, loa, biến thế (220V-V), nguồn điện 220V và công tắc. Với ưu điểm “biết nói” và phát sáng, thùng rác không chỉ gây sự chú ý, nhắc nhở những người xung quanh mà còn hỗ trợ hướng dẫn cho cả người khiếm thính, khiếm thị. Khải cho biết chi phí một chiếc thùng rác thông minh khoảng một triệu đồng, rất tiện lợi khi đặt ở trường học, rạp chiếu phim hay bất cứ nơi công cộng nào. Giữa tháng 3 này, sản phẩm “Thùng rác thông minh” của Khải sẽ tham dự Hội thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia tại Đồng Tháp.

Thầy Hồ Hữu Tuệ, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường rất bất ngờ khi em Khải đưa ra ý tưởng và chế tạo thành công thùng rác thông minh. Sản phẩm trên đạt được các yếu tố mới, sáng tạo, khoa học, thực tiễn. Hi vọng nó sẽ được ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng”.

Theo Tiền Phong