Thứ sáu, 28/3/2014, 16h03

Bí quyết của thủ khoa Olympic tiếng Anh Hà Nội

Chủ yếu tự học online, chăm đọc sách và xem phim tiếng Anh là bí quyết của thủ khoa Olympic tiếng Anh THCS của thành phố Hà Nội.

Nguyễn Hoàng Như Anh tại lễ trao giải - Ảnh: Tuệ Nguyễn

Nguyễn Hoàng Như Anh, học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm đã đạt điểm cao nhất trong số 7 thí sinh đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh THCS thành phố Hà Nội, diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3.2014. Như Anh còn từng đạt giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học cho học sinh lớp 5 trước đây.

Chia sẻ cảm nhận về cuộc thi, Như Anh cho biết: “Theo em, mỗi vòng thi đều có những điểm khó và dễ riêng. Đối với vòng 1 thì kiến thức ngữ pháp và từ vựng không quá khó nhưng đòi hòi sự cẩn thận, tỉ mỉ và tập trung cao độ. Còn vòng 2 thì cần vận dụng kỹ năng ngôn ngữ nhuần nhuyễn, giao tiếp tự tin và đòi hỏi vốn cấu trúc câu phong phú cũng như khả năng nghe nói tốt”.

Tiết lộ bí quyết học tiếng Anh tốt, Như Anh “bật mí”: “Em luôn tự ý thức được học là để lấy kiến thức cho bản thân, vì vậy, em cố gắng dành nhiều thời gian tự học để kiến thức ngày một chắc chắn, không chờ đến lúc thi cử mới học. Bên cạnh đó, em chủ yếu tự học tiếng Anh online, cố gắng tìm tòi những tài liệu hay để học và tham khảo, chăm chỉ đọc sách và xem các bộ phim bằng tiếng Anh nhằm nâng cao khả năng nghe nói".

Ngoài 7 thí sinh đạt giải nhất, cuộc thi còn có 38 thí sinh đạt giải nhì, 60 thí sinh đạt giải ba và 75 thí sinh đạt giải khuyến khích.

Cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội phối hợp với Language Link tổ chức, có tổng giá trị giải thưởng lên tới 600 triệu đồng, trong đó bao gồm các học bổng học tiếng Anh. Đặc biệt, theo quy chế của cuộc thi được Sở Giáo dục - Đào tạo TP.Hà Nội ban hành, các thí sinh đạt giải nhất sẽ được cộng 2 điểm vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2014 (trừ các trường chuyên). Giải nhì sẽ được cộng 1,5 điểm và giải ba được cộng 1 điểm.

Cuộc thi được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của học sinh. Năm nay, cuộc thi khởi động từ tháng 1, tới tháng 3.2014 với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh giỏi đến từ hơn 200 trường trên địa bàn TP.Hà Nội. Trải qua vòng chung khảo với bài thi trắc nghiệm 90 phút kiểm tra kỹ năng đọc – viết, 180 thí sinh xuất sắc đã được lựa chọn tham dự vòng chung khảo kiểm tra hai kỹ năng nghe và nói với giáo viên bản ngữ.

Tuệ Nguyễn (TNO)