Thứ năm, 2/10/2014, 11h10

Cậu bé mê học tiếng Anh

14 tuổi, Lê Huỳnh Phúc đã tạo cho mình một thành tích thi IELTS đạt 8.0. Với Phúc, việc khiến cậu sung sướng nhất hiện tại là được học tiếng Anh mỗi ngày. Học càng nhiều càng thấy… đã.

Điều khiến Lê Huỳnh Phúc vui nhất là được học tiếng Anh mỗi ngày - Ảnh: Tâm Ngọc

Với kết quả này, Phúc là một trong những thí sinh nhỏ tuổi đạt điểm cao tại kỳ thi IELTS. Tại Bình Định, đây là lần đầu tiên một học sinh THCS đạt điểm IELTS cao như vậy.

Gặp Phúc tại nhà riêng trong một thời gian hạn hẹp vì dường như, cậu bé này luôn tranh thủ mọi thời gian để học. Học xong, về nhà thì học và làm luôn bài tập, tối đến lại làm bài tập rồi học tiếng Anh. Mỗi ngày, Phúc dành ra khoảng từ 2 - 3 giờ để học riêng cho môn tiếng Anh mà mình yêu thích. Lê Huỳnh Phúc chia sẻ: “Bạn bè trên lớp thường gọi em là thằng mê tiếng Anh như bị nghiện, mà chắc là vậy vì đối với em, càng học nhiều tiếng Anh lại càng thấy… sướng!”. Mẹ Phúc nói thêm: “Có nhiều hôm tôi đang nấu ăn thì cháu chạy xuống nói mẹ ơi, đã quá, chiều giờ con được học tiếng Anh hơn 3 tiếng, nó sướng gì đâu!”.

Mẹ Phúc vốn là một giáo viên dạy môn tiếng Anh nên Phúc có may mắn được mẹ rèn từ nhỏ với những phương pháp học rất sinh động như coi phim hoạt hình bằng Anh ngữ, các sách vở có hình vẽ đẹp… Mẹ Phúc còn khéo léo khơi gợi đam mê của con mình bằng những câu chuyện được đi khắp thế giới một cách dễ dàng nếu học giỏi tiếng Anh… Nhưng hơn hết, Phúc đến với tiếng Anh bằng sự yêu thích thật sự mà ngay cả Phúc cũng không hiểu tại sao.

Trước khi thi IELTS, Phúc đã thi đạt 80/100 điểm cho hạng trung cao cấp B2 theo khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của cộng đồng chung châu Âu (CEFR). Tự tin với kết quả này, sau đó, Phúc tiếp tục ôn luyện IELTS.

Ngày Phúc đăng ký thi IELTS Acedamy tại Hội đồng Anh TP.HCM, hội đồng này rất cân nhắc việc cho Phúc dự thi hay không vì còn quá nhỏ tuổi. Mẹ Phúc kể: “Họ bảo thi IELTS, thí sinh ít nhất phải từ 16 tuổi trở lên mới có thể chịu đựng được những áp lực, căng thẳng khi làm bài. Tuy nhiên, tôi cam kết con mình sẽ thi được và chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra trong phòng thi, nên cuối cùng họ cũng nhượng bộ. Hôm dẫn cháu vào trong đó thi, tôi là người giám hộ, ký mọi giấy tờ cho con”.

Còn Phúc vẫn nhớ như in lại cảm giác ngày thi IELTS: “Vô phòng thi, tuy không run nhưng mồ hôi cứ túa ra hoài. Qua hai vòng thi, em mới thấy bình tĩnh trở lại. Phần nói, giám khảo hỏi em về cách phổ biến những kiến thức về động vật với trẻ em vào nhà trường, trong đó, việc thí nghiệm trên động vật có lợi hay không. Đề thi viết yêu cầu viết phân tích về hệ thống ngân hàng, tiền tệ…

Ngoài tiếng Anh, môn văn là môn Phúc yêu thích nhất. “Việc học văn và đọc sách rất bổ ích, nó giúp em khám phá thêm nhiều hơn những kiến thức cuộc sống, ngoài kia và ngay trong bản thân mình”, Phúc chiêm nghiệm.

Theo nhận xét của một số giáo viên dạy lớp 9A4 Trường THCS Quang Trung, Phúc có thái độ học tập rất tốt và học giỏi đều các môn học. Điểm trung bình tổng kết năm học lớp 8 của Phúc là 9,3.

Tâm Ngọc (TNO)