Thứ năm, 27/11/2014, 15h11

Lên núi chữa bệnh cho người nghèo

Nhiều bạn trẻ hiện là sinh viên y khoa, bác sĩ tại Quảng Nam và TP Đà Nẵng lại ngược núi tìm đến nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa để chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

 

Lê Hà Hữu Nghĩa (sinh viên năm cuối Trường cao đẳng Y tế 2 Đà Nẵng) châm cứu cho bệnh nhân tại nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa - Ảnh: Lê Trung
Công việc thầm lặng này không chỉ chia sẻ những khó khăn về bệnh tật cho bệnh nhân nghèo, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm, tự tin bước vào nghề.
Tình nguyện
Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) những ngày cuối tuần luôn đông đúc bệnh nhân từ khắp nơi đổ về khám bệnh, bốc thuốc. Len lỏi trong đám đông là bóng dáng những bác sĩ trẻ, các bạn sinh viên tham gia châm cứu, bốc thuốc cho bệnh nhân.
Dù bận rộn với công việc tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam, nhưng cứ đều đặn hai ngày nghỉ cuối tuần, bác sĩ Nguyễn Thị An Lộc (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lại chạy xe gần 50km đến nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa.
Trong căn phòng khám bệnh chưa đầy 5m², bác sĩ Lộc đang thoăn thoắt đôi tay châm cứu cho bệnh nhân. Lau vội mồ hôi trên trán, Lộc vui vẻ nói: “Từ sáng đến giờ tôi đã châm cứu cho gần chục bệnh nhân. Thấy bệnh nhân được mình châm cứu khỏe hơn, tôi vui lắm”.
Lộc kể mình là bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền, vừa tốt nghiệp Trường đại học Y dược Huế và công tác tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam chưa đầy một năm.
Cách đây vài tháng, Lộc được tin nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa mở phòng khám bệnh miễn phí cho người nghèo, cô vội vã tìm đến đây tham gia. Công việc của bạn tại phòng khám là châm cứu, xoa bóp, bốc thuốc nam cho bệnh nhân.
“Cuối tuần nào mình cũng đến đây cùng với các bác sĩ chữa bệnh. Mình muốn đóng góp sức mình, chia sẻ phần nào khó khăn với những người nghèo” - Lộc tâm sự.
Hành trang vào nghề
“Ngoài niềm vui san sẻ khó khăn với người nghèo, tại nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa, mình được thực hành, tiếp xúc với người bệnh nhiều, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà ở giảng đường còn thiếu. Đó là hành trang cho mình và các bạn sinh viên sắp ra trường, không phải bỡ ngỡ mà còn tự tin bước vào nghề”.
Lê Hà Hữu Nghĩa (sinh viên năm cuối Trường cao đẳng Y tế 2 Đà Nẵng)
Cũng giống như bác sĩ Lộc, nhiều sinh viên Trường cao đẳng Y tế 2 Đà Nẵng cuối tuần nào cũng chạy xe máy lên đây vừa chữa bệnh, vừa học hỏi tích lũy kinh nghiệm trước khi ra trường.
Bạn Lê Hà Hữu Nghĩa (sinh viên năm cuối Trường cao đẳng Y tế 2) cho biết mình tham gia khám bệnh miễn phí tại nhà điều dưỡng được một năm.
Có khi cả ba tháng nghỉ hè, Nghĩa tình nguyện ở lại nhà điều dưỡng phụ khám bệnh với các lương y. Nghĩa là sinh viên chuyên ngành y học cổ truyền.
Nhiều bệnh nhân bị đau dây thần kinh tọa, đau khớp, đau đốt sống cổ... được Nghĩa châm cứu một cách tận tình, đầy tâm huyết.
Lương y Phan Hồng Long, trưởng ban điều hành nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa, cho biết nhà điều dưỡng thành lập vào tháng 5-2013 với mục đích khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo khắp nơi, chủ yếu bằng phương pháp y học cổ truyền.
Việc khám chữa bệnh, bốc thuốc cho bệnh nhân hoàn toàn miễn phí. Đội ngũ nhân viên gồm bốn lương y, một bác sĩ, hai dược tá, một dược sĩ. Số lượng nhân viên ít như vậy không đủ phục vụ đông đảo bệnh nhân. May mà có thêm lực lượng sinh viên y khoa, bác sĩ trẻ từ các bệnh viện tình nguyện đến đây tham gia.
Niềm vui
Nhóm bạn của Ngọc Minh (sinh viên thực tập tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng) gồm ba người, là sinh viên năm cuối Trường cao đẳng Y tế 2 Đà Nẵng chia sẻ mỗi lần khám chữa bệnh cho người nghèo là có thêm một niềm vui mới.
“Trước khi ra trường, bọn mình được thực hành trong môi trường thực tế, tiếp xúc và hiểu được hoàn cảnh của từng bệnh nhân, đó là niềm vui không dễ gì ở giảng đường có được. Mỗi bệnh nhân có một cảnh ngộ khác nhau nhưng cùng chung hoàn cảnh nghèo khó, thiếu tiền chữa bệnh. Nhiều lúc vừa khám bệnh vừa tâm sự với họ, hiểu được hoàn cảnh mình thương họ lắm!” - Minh thổ lộ.
Còn bác sĩ Lộc cho biết mỗi khi khám bệnh xong, giờ giải lao bạn thường đến bên bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh nan y để động viên, chia sẻ với họ.
“Những người bệnh, nhất là người bệnh nan y thường rất bi quan. Mình thường dùng liệu pháp tinh thần động viên họ cố gắng điều trị, tự tin sẽ chiến thắng bệnh tật. Nhìn thấy tinh thần bệnh nhân phấn chấn, mình cũng vui lây” - bác sĩ Lộc tâm sự.
Không ít bệnh nhân khi đến nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa khám chữa bệnh đều quý mến và có ấn tượng tốt đẹp với các bạn sinh viên, bác sĩ trẻ ở đây.
“Tôi bị đau dây thần kinh tọa, tuần nào cũng lên đây châm cứu. Thấy mấy cháu còn trẻ mà tay nghề vững, lại khám bệnh tận tình nên cũng thấy vui. Tôi biết ơn mấy cháu lắm”, bà Phan Thị Hoa (70 tuổi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cho biết.
Lương y Huỳnh Sự, nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng (thành viên nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa), cho biết nhà điều dưỡng rất cần và luôn đón nhận tấm lòng thiện nguyện của đội ngũ bác sĩ trẻ, sinh viên y khoa đến đây phụ giúp công việc chữa bệnh, cứu người.
Theo lương y Sự, một số bác sĩ trẻ đang thực tập tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng nằm trong chương trình thu hút nhân tài của thành phố Đà Nẵng. Đây là những bác sĩ giỏi, tuy kiến thức về y học cổ truyền vững nhưng thực hành còn chưa quen tay. Đây là môi trường cần thiết cho các bạn trẻ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.
“Thông qua những buổi khám chữa bệnh, các lương y có nhiều kinh nghiệm tại đây sẽ truyền những kinh nghiệm, kiến thức quý báu về y học cổ truyền giúp lớp trẻ, những người đi sau vững tay nghề hơn. Bệnh nhân nghèo rất cần đội ngũ những bác sĩ, lương y trẻ, đạo đức tốt, tay nghề giỏi và đầy tâm huyết đó” - lương y Sự nói.
LÊ TRUNG (TTO)