Thứ hai, 28/9/2009, 10h09

Một xã giáp biên giới có 60 em học ĐH, CĐ

Ngoài cái danh “xã đỏ” nôi tiếng trong tỉnh thì Nà Sác - một xã đa số là người dân tộc Tày nằm sát biên giới (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) - còn có tên khác là “xã Đại học”.

Hiện xã có 72 hộ đạt Gia đình Văn hóa. 100% các em trong độ tuổi được đến trường và cái đặc biệt là đã có 60 em ở đây đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Riêng năm 2009 xã đã có thêm 10 em thi đỗ vào ĐH, CĐ.  
Tiêu biểu về tấm gương vượt khó, học giỏi phải kể đến La Trần Vỹ (SN 1990). Sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất khi Vỹ mới 2 tuổi, mẹ Vỹ tần tảo nuôi 2 con khôn lớn. Thương mẹ, cậu bé Vỹ vừa chăn trâu, lấy củi, giúp mẹ làm việc nhà, vừa tự mày mò học hành. 

Ngôi nhà tranh, vách đất và những tháng ngày đèn sách viết mà Vỹ không thể quên.
Nhà nghèo, không có đầy đủ sách vở và điều kiện học thêm như các bạn nhưng nhiều năm liền, Vỹ vẫn đạt học sinh giỏi. Năm lớp 12, Vỹ đạt giải nhì cuộc thi giải Toán nhanh bằng máy tính Casio cấp tỉnh, được nhận học bổng Vừ A Dính và thi đậu vào Học viện Cảnh sát với 21,5 điểm (thừa 2,5 điểm). 
Nông Thị Thoa, cô nữ sinh dân tộc Tày cũng là một tấm gương như thế. Thoa là con út trong một gia đình đông con, bố và mẹ là cựu chiến binh, nhà nghèo. Bố mẹ vất vả lo cơm áo, không có điều kiện dạy học cho Thoa, nhưng từ nhỏ, em đã có ý chí, chăm chỉ học hành và nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. 

Thoa hiện là sinh viên Học viện Quản lý giáo dục
 Thoa tâm sự: “Nhà em nghèo lắm. Lúc còn nhỏ, mỗi lần đến năm học mới, mẹ em lại phải mang gạo đi chợ bán để có tiền mua quần áo, sách vở và đóng học phí cho em. Có lần, mẹ lấy xe đạp chở bao gạo đi chợ bán, bị thủng lốp phải dắt đi giữa trời trưa nắng chang chang, nhìn bóng mẹ liêu xiêu mà nước mắt em chực trào ra. Từ đó em càng cố gắng học tốt hơn để sau này giúp bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo...”.  
Hằng ngày, Thoa dậy sớm, giúp bố mẹ gùi nước, chăn lợn rồi đến trường. Chiều về chăn trâu, lấy củi, chăn lợn, nấu cơm... Đến 9 giờ tối mới được ngồi vào bàn học. Vất vả là thế nhưng Thoa vẫn nhiều năm liền là học sinh giỏi. Và với sự cố gắng vươn lên, em đã thi đỗ vào Học viện Quản lý giáo dục.
Cùng với Thoa, Vỹ, ở Nà Sác còn nhiều học sinh ưu tú khác vượt lên khó khăn, thi đỗ đại học, trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Hồng Ngân - Linh Anh (Dan tri)