Thứ bảy, 2/8/2014, 15h08

Thủ khoa Khoa Y (ĐH Quốc Gia TP.HCM): Chia sẻ bí quyết học từ mạng

Gia đình tuy khó khăn (ba làm tài xế xe chở thuê, mẹ ở nhà nội trợ) nhưng luôn tạo điều kiện cho Nguyễn Minh Nhựt học tập và rèn luyện bản thân.

Nguyễn Minh Nhựt và em gái - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014, Nguyễn Minh Nhựt là thủ khoa Khoa y, ĐH Quốc gia TP.HCM, với số điểm 28,5 (toán 9, hóa 9,5 và sinh là 10). Được biết, Nhựt là học sinh Trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai).

Nhựt chia sẻ, bí quyết của em là học thêm từ các tài liệu trên mạng. Nhà tuy còn khó khăn nhưng ba mẹ vẫn cố gắng dành cho em một máy vi tính bàn, em thấy việc học trên mạng rất hữu ích. Hằng ngày, Nhựt dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để lên mạng tìm thông tin và tài liệu phục vụ cho việc học.

“Nhiều lúc học ở nhà, những công thức khó hoặc những bài toán chưa có lời giải đáp, em không biết hỏi ai, lúc đó em lại mày mò lên mạng tìm lời giải và em thấy việc học trên mạng thực sự hữu ích. Ba mẹ cũng tin tưởng em, dành riêng máy tính cho em và mong em tự ý thức trong việc học trên mạng chứ không phải là vùi đầu vào những trò chơi. Trên máy tính em cũng không cài đặt bất cứ trò chơi nào”, Nhựt cười nói.

Nhựt cho biết, em không có áp lực trong việc học, ba mẹ luôn tạo cho em tâm lý thoải mái. Thấy em học nhiều, ba mẹ vẫn khuyên ra ngoài đi chơi cùng các bạn và nhớ ăn uống đầy đủ. Đặc biệt, mẹ không cho em thức khuya, thời gian học của em chủ yếu là ở lớp, tối 23 giờ là đi ngủ. Em luôn phân bổ đều thời gian cho việc học và vui chơi giải trí.

Chị Đặng Thị Bích Ngọc (44 tuổi, mẹ của Nhựt) cho biết: “Thấy Nhựt học nhiều, cô kêu ra ngoài đi chơi cùng các bạn. Cô và gia đình luôn tạo tâm lý thoải mái trong việc học cho Nhựt chứ không ngăn cản việc đi chơi của Nhựt, miễn sao Nhựt vẫn ý thức được việc học là quan trọng”.

Minh Thư

(TNO)