Thứ hai, 19/5/2014, 16h05

Du lịch chuyển hướng do Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông

Thông tin tại họp báo sáng 19.5 của Bộ VH-TT-DL cho biết, ngành du lịch đã tính toán đến việc hướng tới các thị trường du lịch mới do việc Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông.

Theo Bộ VH-TT-DL, hiện nay khách Trung Quốc sang Việt Nam giảm đột ngột, khách Việt Nam cũng hủy tour đi Trung Quốc, một số thị trường có tâm lý e ngại. Chính vì thế, ngành du lịch đang hướng mạnh hơn tới các thị trường du lịch khác.

“Chúng ta sẽ chuyển sang các thị trường truyền thống ổn định như Nga, Hàn; thứ hai là thị trường Âu, Bắc Mỹ, Úc - lưu trú dài, chi tiêu cao; thứ ba là thị trường ASEAN, gần gũi cận kề, chi tiêu thấp hơn nhưng thuận tiện nhờ các hãng hàng không giá rẻ. Chúng tôi sẽ có đề án để chỉ đạo”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Dù khó khăn nhưng du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển đổi thị trường - Ảnh: Ngọc Thắng

Việc chuyển đổi thị trường du lịch hướng tới các nhóm khách như ông Tuấn nêu là để hướng tới hiệu quả kinh tế xã hội. “Điều quan trọng không phải là kéo bao nhiêu khách đến mà là thu được bao nhiêu từ du lịch. Có một so sánh là khách du lịch Nga chi trung bình 2500USD/khách khi vào Nam Trung Bộ. Khách Nga chi bình quân bằng 5 khách du lịch Trung Quốc. Có những phân khúc chi tới 4.000 USD”, ông Tuấn nói.

Để chuyển hướng, Bộ VH-TT-DL đã tính đến việc đề nghị Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch mau chóng đơn giản hóa thủ tục hành chính. Số tiền dự kiến dùng để tổ chức sự kiện thu hút khách Trung Quốc có thể sẽ được chuyển sang thị trường khác.

Tuy nhiên, về lâu dài, theo ông Tuấn: “Trung Quốc là một thị trường du lịch lớn trên thế giới, trong đó có một bộ phận chi tiêu rất cao. Không có một quốc gia nào phát triển du lịch lại không quan tâm đến thị trường Trung Quốc. Việt Nam cũng vậy. Về lâu dài ta cũng không bỏ qua thị trường này”.

Trinh Nguyễn (TNO)