Thứ tư, 23/7/2014, 10h07

Xử phạt Vietjet Air và hàng loạt cá nhân sau vụ hạ cánh nhầm

Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng loạt cá nhân, tổ chức trong sự cố chuyến bay VJ8575 hạ cánh, vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt nhưng lại tới Cam Ranh ngày 19/6 vừa qua của hãng hàng không Vietjet Air.

Theo đó, với việc vận chuyển nhầm khách của hãng hàng không Vietjet Air, Cục Hàng không xử phạt 40 triệu đồng cho hành vi bố trí nhân viên làm việc tại các vị trí yêu cầu phải có giấy phép mà không có giấy phép theo quy định và tình tiết tăng nặng, vi phạm nhiều lần.

Vietjet Air bị xử phạt sau vụ hạ cánh nhầm. (Ảnh: Vietjet Air)

Ngoài ra, nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn không được Vietjet Air bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay ngày 19/6. Tuy nhiên, khi nhận được chỉ thị về việc xử lý sự cố chuyến bay trên, ông Đỗ Anh Tuấn đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay nói trên.

Do vậy, Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt phạt tiền 15 triệu đồng tại Khoản 3 Điều 20 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hàng không dân dụng.

Đối với ông Hoàng Xuân Dương, Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay, Thanh tra Hàng không cũng có hình thức xử phạt 20 triệu đồng sau khi phát hiện ra vi phạm trong việc bố trí nhân viên làm việc tại các vị trí yêu cầu phải có giấy phép mà không có giấy phép theo quy định.

Đặc biệt, sau sự cố xảy ra, vị Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay này đã chỉ đạo ông Đỗ Anh Tuấn đến giải quyết và hoàn thiện vi phạm nên đã có hành vi che giấu vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, nhiều người liên quan như Cơ trưởng, Cơ phó, nhân viên xếp lịch bay, Tiếp viên trưởng... cũng đều bị xử phạt với mức 7,5 triệu đồng/cá nhân.

Trước đó, hãng hàng không Vietjet Air đã có quyết định kỷ luật và sa thải với một số nhân viên tổ bay và điều phái bay của hãng do lỗi tác nghiệp dẫn đến vụ việc hy hữu này.

Cụ thể, hình thức kỷ luật mà hãng đưa ra với mức thấp nhất được áp dụng là cảnh cáo, đình chỉ công việc, buộc huấn luyện lại, giảm ít nhất 1 bậc lương, không bổ nhiệm quản lý trong thời gian ít nhất 1 năm. Tất cả những nhân viên liên đới đến sự việc này đều phải bồi thường thiệt hại của Công ty do lỗi vi phạm, bất cẩn của mình.

“Đặc biệt, nhân viên điều phối bay, bên cạnh việc bồi thường thiệt hại còn phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải,” đại diện Vietjet Air cho hay.

Theo vị đại diện này, đây chính là quyết định của Ban lãnh đạo Công ty trong chủ trương nghiêm túc, quyết liệt chấn chỉnh mọi hoạt động, nhằm nâng cao một bước chất lượng vận hành và phục vụ hành khách.

Sau 3 tuần thực hiện công tác giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air, theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Vietjet Air đã có nhiều chuyển biến tích cực về hệ thống tổ chức, tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay và cơ bản đáp ứng các yêu cầu theo từng nội dung giám sát.

“Đoàn giám sát của nhận thấy trong toàn bộ quá trình giám sát từ ngày 28/6-18/7 có tổng số 65 lỗi được ghi nhận và phát hiện. Tuy nhiên, những lỗi này đã được Vietjet khắc phục kịp thời theo đúng khuyến cáo tại chỗ của Tổ giám sát đặc biệt,” ông Thanh cho hay./.

Vào ngày 19/6, tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng Hà Nội-Cam Ranh, tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được vận chuyển chở trên chuyến bay này lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên ngày 20/6 đã ra quyết định thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đồng thời tổ chức giám sát đặc biệt đối với hoạt động tàu bay của Vietjet Air kéo dài một tháng, bắt đầu từ 26/6 đến 26/7.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã họp với các đơn vị liên quan kiểm điểm vụ việc và trực tiếp lên tiếng xin lỗi người dân và hành khách vì sự cố đáng tiếc trên. Ngày 11/7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo Thủ tưởng Chính phủ kết quả điều tra sự cố này.

Việt Hùng

(Vietnam+)