Thứ hai, 28/7/2014, 11h07

Xuất khẩu trái cây, tôm cá khả quan

Từ tháng 1 - 6.2014, ngành nông lâm thủy sản của VN đã xuất siêu 4,28 tỉ USD và dự báo sẽ còn cơ hội tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm dù gặp khó khăn từ thị trường Trung Quốc.

Trái cây Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào các thị trường mới - Ảnh: Hoàng Việt

Đại diện Công ty TNHH Nhật Đức (Cà Mau) cho biết: “Thị trường tôm EU bắt đầu cải thiện từ nửa cuối năm 2013 sau hơn một năm giảm sâu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế”. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tôm (VASEP) Hồ Quốc Lực, dù Ấn Độ và Ecuador vẫn trúng mùa, nhưng tôm nuôi của Thái Lan, Trung Quốc và Malaysia đang bị thiệt hại nặng do hội chứng chết sớm (EMS) nên nguồn cung không còn dồi dào như ở thời điểm tháng 5 vừa qua.

Các chủ trại thanh long ở Bình Thuận cũng cho biết khoảng 2 năm nay thanh long Bình Thuận bị “dội chợ” và cạnh tranh về giá do vùng Hải Nam và Quảng Châu của Trung Quốc đã trồng khoảng 30.000 ha thanh long. Tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các trang trại, DN tăng cường quản lý, loại bỏ các đối tượng trung gian; hỗ trợ các DN đầu tư kho bảo quản dự trữ thanh long, mở rộng thị trường xuất khẩu. Mới đây thanh long Bình Thuận là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của VN được cấp phép xuất khẩu sang New Zealand. Trước đó, thanh long đã xuất khẩu được vào các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc với khối lượng xuất khẩu từ tháng 1 - 6.2014 đạt gần 3.000 tấn. Các loại nhãn, vải, xoài, vú sữa cũng chuẩn bị bán vào thị trường Mỹ.

Quang Thuần

(TNO)