Thứ sáu, 28/11/2014, 11h11

Bình Dương tiếp tục gỡ vướng khi hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

Ngày 27/11, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã chủ trì họp Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại.

Theo báo cáo, sau sự cố ngày 13/5 vừa qua, tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.
Tính đến tháng 10/2014, tỉnh thực hiện miễn, giảm, hoàn thuế với số tiền 1.193 tỷ đồng, trong đó, thuế nội địa 1.127 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu 66 tỷ đồng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Doanh nghiệp bị thiệt hại đã nhận được số tiền tạm ứng bồi thường thiệt hại ban đầu, tiếp tục làm hồ sơ đề nghị các công ty bảo hiểm bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Đặc biệt, đối với gói tín dụng hỗ trợ 1.000 tỷ đồng của tỉnh, đến ngày 24/11, có bốn doanh nghiệp đăng ký là làm thủ tục vay vốn với 156 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 12/2014 sẽ tiến hành giải ngân.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Trần Văn Nam cho rằng thời gian qua, các chính sách của Trung ương đã được tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên hiện tỉnh đang gặp khó khăn lớn nhất là các công ty bảo hiểm chưa chốt được số tiền bồi thường cho doanh nghiệp và chỉ mới tạm ứng ban đầu.Tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài Chính có biện pháp thúc đẩy các Công ty bảo hiểm đẩy nhanh tiến độ giải ngân bồi thường cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu các ngành chức năng liên quan tổng hợp các vướng mắc trong thực hiện và thống kê kết quả việc thực hiện giải pháp hỗ trợ, giao Cục Thuế tỉnh làm đầu mối tổng hợp số liệu thống kê báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh sớm để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn theo nội dung chỉ đạo tại Công văn 12491/BTC-CST ngày 6/9/2014 của Bộ Tài Chính về việc tổng hợp các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại...

Đồng ý kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp bị thiệt hại khác ngoài đối tượng 37 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng (vì có 32 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng không có nhu cầu vay vốn), đồng thời, kéo dài thời gian ký kết hợp đồng vay vốn đến 30/6/2015, giải ngân trước 31/12/2015./.

Quách Lắm

(TTXVN/Vietnam+)