Thứ ba, 15/4/2014, 15h04

Cà Mau dành 9 tỷ đồng để ngăn chặn dịch cúm gia cầm

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã trích ngân sách 9 tỷ đồng để ngăn chặn dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát trên địa bàn.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

Phun thuốc khử trùng tại các trang trại nuôi gia cầm. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Các ngành thú y, y tế, quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng, công an, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể tăng cường phối hợp xử lý các tình huống virus cúm gia cầm lây sang người, chủ động phát hiện và sẵn sàng ứng phó nhằm ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus cúm cho người và gia cầm, hạn chế thấp nhất tác hại nếu các chủng virus có khả năng lây sang người.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm gia cầm sống tại khu vực chợ và các hộ chăn nuôi gia cầm ở thành phố Cà Mau trong bán kính 30km, Cục Thú y và Tổ chức Thú y Thế giới đã phát hiện 9 chủng virus cúm gia cầm H6N2, H6N9, H5N1, H3N6, H3N8, H4N6, H11N5, H12N5 và H11N9.

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm của tỉnh sẽ chủ động triển khai các biện pháp toàn diện, hiệu quả, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây sang người.

Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị kỹ thuật, tiêm phòng vắcxin, tập huấn cho cán bộ thú y về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và gửi mẫu giám sát các chủng virus có khả năng lây sang người, các ngành chuyên môn thường xuyên tăng cường giám sát dịch bệnh nhằm chủ động phát hiện sự lưu hành virus cúm gia cầm, thực hiện các biện pháp can thiệp tại các khu vực chợ, giết mổ gia cầm.

Mặt khác, Chi cục Thú y thống kê số lượng gia cầm của từng hộ chăn nuôi và tổ chức tiêm phòng dịch bệnh đúng quy định, giám sát chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện các đàn gia cầm bệnh, chết để có biện pháp xử lý thích hợp, tổ chức tiêu độc, khử trùng các ổ dịch bệnh tại các điểm giết mổ, mua bán gia cầm, cửa ngõ, phương tiện vận chuyển gia cầm vào địa bàn tỉnh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cán bộ thú y và những người trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch cúm gia cầm; đồng thời hỗ trợ người chăn nuôi có đàn gia cầm bị tiêu hủy do dịch bệnh.

Cụ thể, mức hỗ trợ đối với gà có trọng lượng trên 1kg là 35.000 đồng/con, gà từ 0,5-1kg là 27.000 đồng/con, gà dưới 0,5kg là 17.000 đồng/con và gà dưới 10 ngày tuổi là 10.000 đồng/con; mức hỗ trợ đối với vịt (kể cả vịt xiêm và ngỗng) có trọng lượng trên 1kg là 30.000 đồng/con, vịt dưới 1kg là 23.000 đồng/con và vịt dưới 10 ngày tuổi là 8.000 đồng/con./.

Kim Há

(TTXVN/Vietnam+)