Thứ tư, 1/4/2015, 16h04

Cần Thơ đạt mức tăng trưởng kinh tế 8,5% trong quý Một

Báo cáo sơ kết quý 1/2015 của Thành ủy Cần Thơ ngày 1/4 cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó đáng chú ý là mức tăng trưởng kinh tế đạt 8,5% - mức tăng cao nhất cùng quý trong ba năm trở lại đây.

Trong mức tăng trưởng chung này, lĩnh vực thương mại, dịch vụ có mức tăng trưởng cao nhất trong 3 khu vực, đạt 11,97%.

Trong ba tháng qua, tình hình lưu chuyển hàng hóa trên thị trường Cần Thơ tiếp tục sôi động.

Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.207 tỷ đồng, đạt 26,2% kế hoạch và tăng 15,5% so với cùng kỳ, đứng thứ ba của cả nước chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc với việc đón và phục vụ 343.000 lượt khách lưu trú, đạt 25% kế hoạch, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó có 67.000 lượt khách quốc tế.

Doanh thu toàn ngành đạt 342 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch, tăng 34% so cùng kỳ. Thành phố cũng đã thu ngân sách với tổng mức thu 2.858 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch, tăng 21,5% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực công nghiệp, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 12.894 tỷ đồng, bằng 19,5% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Riêng tình hình xuất khẩu hàng hóa tiếp tục gặp khó khăn nên trong ba tháng đầu năm, thành phố Cần Thơ xuất khẩu được 206 triệu USD, đạt 15,3% kế hoạch và giảm 14,7% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu là do xuất khẩu gạo và thủy sản chiếm đến 70% cơ cấu hàng hóa xuất khẩu trong khi hai mặt hàng này đang gặp khó khăn về thị trường đã làm cho kim ngạch xuất khẩu của thành phố giảm theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị phải nắm chặt tình hình trên địa bàn, tập trung khai thác các nguồn thu đảm bảo thu đúng, thu đủ và xử lý nợ đọng của các doanh nghiệp.

Chính quyền và các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật thành phố theo tiêu chí "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" để thu hút các nhà đầu tư.

Các cơ quan chức năng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, các ngành chức năng phải làm rõ nguyên nhân tại sao xuất khẩu trong quý 1/2015 giảm so với cùng kỳ và phải có giải pháp giải quyết hiệu quả để thành phố chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới./. 

NGỌC THIỆN

(TTXVN/VIETNAM+)