Thứ bảy, 19/4/2014, 10h04

ĐBSCL: Giá cá tra tiếp tục tăng

Chiều 18-4, các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu ở Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… thu mua cá tra loại 1 với giá 25.000 - 25.500 đồng/kg, mức giá đảm bảo cho người nuôi lời khoảng 2.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí. Dù giá cá tăng cao nhưng người nuôi ở ĐBSCL trúng giá đợt này không còn cá để bán.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng (Tiền Giang) lưu ý, hiện nay đa phần doanh nghiệp lớn đều chủ động vùng nguyên liệu riêng cho mình. Do đó, người dân cần cẩn trọng thả nuôi ào ạt khi thấy giá cá tăng nhằm tránh tình trạng giá rớt trở lại khi thừa nguyên liệu. Vấn đề là, phải liên kết và ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra thì mới đầu tư nuôi cá.

Người nuôi cá tra được cơ cấu lại nợ tối đa 36 tháng.

* Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 540/QĐ-TTg về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra. Quyết định này quy định về việc xử lý đối với các khoản nợ quá hạn và nợ đã được cơ cấu của khách hàng là hộ dân, chủ trang trại, HTX nuôi tôm và cá tra gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và trả nợ tổ chức tín dụng đến ngày 31-12-2013.

Theo đó, tổ chức tín dụng xử lý các khoản nợ của khách hàng gặp khó khăn tạm thời trong việc trả nợ theo phương án, cơ cấu lại nợ tối đa 36 tháng, không thu lãi quá hạn, lãi phạt đối với khoản nợ đã được cơ cấu; ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau. Quyết định trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16-4-2014.

HUỲNH LỢI (SGGP)