Thứ sáu, 27/3/2015, 14h03

Máy bay Vietjet không thể tự lăn vì trục trặc phanh

Chiều 26.3, đại diện Cục Hàng không VN cho biết đang phối hợp cùng Công ty CP hàng không Vietjet (VJA) và các đơn vị liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố không thể tự lăn của máy bay VN-A681 thuộc Hãng VJA vào tối 25.3, trong chuyến bay VJ117 hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L của cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Tổ bay đã thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật và yêu cầu hỗ trợ xe kéo để kéo máy bay về bến đậu. Trực ban trưởng của cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai xe kéo ra kéo máy bay về bến đỗ. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa đường cất hạ cánh 25R/07L vào khai thác trở lại lúc 21 giờ 20 cùng ngày. Sau khi hạ cánh, hệ thống phanh tự động (autobrake) đang làm việc tốt ở chế độ trung bình (Med) và giảm tốc độ xả đà của máy bay bình thường. Khi tốc độ xả đà của máy bay đạt 80 kts (khoảng 148 km/giờ), tổ lái ngắt chế độ phanh tự động để chuyển sang chế độ phanh điều khiển trực tiếp (manual) và đạp phanh để giảm tốc độ nhưng không có tác dụng, nên quyết định áp dụng quy trình phanh dự phòng tương ứng cho trường hợp này để dừng và máy bay đã được dừng ở cuối đường cất hạ cánh 25R. Toàn bộ hành khách và tổ lái đều an toàn tuyệt đối.
Theo đánh giá sơ bộ của Cục Hàng không VN, tổ lái đã thực hiện đúng quy trình an toàn. Cấu trúc và các hệ thống của máy bay đều ở trạng thái tốt, ngoại trừ phát hiện có chảy dầu thủy lực tại cụm phanh số 3 và số 4 (càng bên phải); 2 lốp số 3 và 4 của cảng bên phải phải thay thế do bị dầu thủy lực chảy vào. Nguyên nhân sơ bộ do trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp.

Mai Vọng 

(TNO)