Thứ ba, 14/4/2015, 15h04

Mũi Né đang chết vì nhếch nhác

Nhiều chuyên gia về du lịch cảnh báo, nếu không sớm tổ chức lại, Mũi Né sẽ “chết” vì tình trạng nhếch nhác hiện nay.

Phố bờ kè rất đẹp ngày nào giờ chỉ toàn là quán nhậu - Ảnh: H.Linh

Anh Nguyễn Bình, Phó giám đốc điều hành một resort 4 sao ở Mũi Né, thẳng thắn: “Mũi Né xập xệ như một phố hàng xén. Anh coi đi, phía tây không còn hành lang cho người đi bộ. Hàng quán mọc lên đối diện với các resort không đếm xuể. Từ quầy ăn đến tiệm mát xa, hay các ki ốt làm văn phòng tour du lịch, dịch vụ cho thuê xe... dày ken với hàng ngàn biển hiệu tiếng nước ngoài trông rất nhếch nhác”.
Ở khu vực bờ kè P.Hàm Tiến, cảnh buôn bán hải sản tự phát chia từng lô, kéo dài cả cây số. UBND TP.Phan Thiết từng nhiều lần giải tỏa, nhưng không thành. Liên quan tình trạng này, ông Trần Ngọc Thêm, chủ đầu tư Hoàng Ngọc resort, nêu ý kiến: “Nếu không giải tỏa được bờ kè thì phải tạo ra cho nó một khu phố đặc thù, được kiểm soát theo quy định chung”.
Thất vọng vì ô nhiễm
Bên cạnh đó, rác không được thu gom hiệu quả nên càng trở nên nhếch nhác. Ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết: “Chúng tôi nhận được rất nhiều kêu ca của khách vì tình trạng rác thải gây ô nhiễm. Hiệp hội Du lịch cũng đã kiến nghị nhiều rồi, nhưng tình trạng rác thải không được cải thiện là mấy. Cái này có tác động xấu trực tiếp đến thương hiệu Mũi Né”.
Còn anh Lê Nguyên, một du khách đến từ Hà Nội, than phiền: “Tôi quay lại Suối Tiên (suối nước ngầm trong động cát chảy ngang qua P.Hàm Tiến - PV) lần thứ hai vì thích cảnh đẹp ở đây. Nhưng lần này thì tôi thất vọng vì dòng nước ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Trong khi người ta vẫn thản nhiên thu phí”.
PGS-TS Phạm Trung Lương - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cảnh báo: “Nếu anh không quan tâm đến vấn đề môi trường, đồng nghĩa với “vòng đời” của điểm đến sẽ ngắn lại”.
Trong khi đó, trả lời vấn đề này tại cuộc giao ban báo chí đầu tháng 4, đại diện UBND TP.Phan Thiết trả lời là hằng năm chi rất nhiều tiền để gom rác. Nhưng ý thức của người dân còn kém, cộng với việc thu gom rác chưa hiệu quả nên mới có tình trạng du khách “kêu trời” vì rác.

Quế Hà - H.Linh

(TNO)