Thứ năm, 22/11/2012, 14h11

Năm 2015: 50% cá tra xuất khẩu đạt chuẩn ASC

Hết năm 2012, ngành cá tra Việt Nam sẽ đạt mục tiêu 10% sản lượng cá tra xuất khẩu nhận được chứng nhận của Hội đồng Nuôi trồng thủy sản bền vững (ASC).

Con số năm 2015 sẽ là 50%. Đó là thông tin được ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho biết tại lễ công bố “Ngành cá tra Việt Nam đạt mục tiêu sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn ASC năm 2012” tại TP.HCM ngày 21-11.

Ngoài sáu doanh nghiệp vừa được trao chứng nhận ASC, ông Dũng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều doanh nghiệp khác đạt tiêu chuẩn này. ASC không chỉ giúp nâng cao chất lượng, năng suất, giá trị xuất khẩu mà còn lấy lại uy tín cho cá tra Việt Nam, kéo thị trường đã mất trở lại. Kết quả thu được từ chứng nhận được xem là cao nhất thế giới hiện nay rất lớn và có tính bền vững.

Ông Châu Minh Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Hoàng Long - công ty vừa được chứng nhận ASC, cho biết chi phí đầu tư cho chuẩn ASC tương đối lớn, chiếm 20% giá sản phẩm. Do đó, giá thành phẩm cá tra cần tăng thêm 20% thì doanh nghiệp mới có thể thu hồi vốn. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn bán giá cũ để đầu tư cho lợi ích lâu dài.

KIM THOA

(PL)