Thứ tư, 29/10/2014, 09h10

Thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt 22,3%

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cùng Bộ Tư pháp phối hợp Đại sứ quán Vương quốc Anh, đại diện Bộ Phát triển quốc tế Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo trước đối thoại phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13.

Theo TTCP, về thu hồi tài sản tham nhũng, Luật PCTN quy định nguyên tắc “mọi hành vi tham nhũng đều phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh” và “tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu”. Tuy nhiên, vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng hiện vẫn còn là một thách thức đối với Chính phủ Việt Nam.

Theo báo cáo công tác PCTN năm 2014 của Chính phủ, kết quả thu hồi tài sản, số tiền thu hồi về ngân sách nhà nước khoảng 1.500 tỷ/6.740 tỷ đồng thiệt hại trong các vụ án tham nhũng, đạt tỷ lệ 22,3%. Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng nhấn mạnh, tài sản bị đánh cắp do tham nhũng đang gây thất thoát nghiêm trọng đối với ngân sách, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý phần vốn của Nhà nước trong các doanh nghiệp.

Theo thông tin tại tham luận của Viện KSND Tối cao, từ 1-10-2010 đến 30-4-2013, tổng giá trị tài sản tham nhũng và thiệt hại do tham nhũng gây ra được phát hiện và xác định là khoảng trên 17.000 tỷ đồng, nhưng số thu hồi được chỉ gần 5.000 tỷ đồng. Một hạn chế của công tác PCTN ở Việt Nam là số vụ án bị phát hiện, xử lý chưa tương xứng với tình hình tội phạm thực tế. Do đó, việc điều tra, phát hiện và xác định tài sản bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại do tham nhũng gây ra chưa đầy đủ so với thực tế, hoặc có xác định được số tài sản, tiền đã bị tham ô, chiếm đoạt nhưng không thu giữ được.

Một trong những giải pháp PCTN hiệu quả mà Viện KSND Tối cao lưu ý là việc thực hiện một cách thực chất và có hiệu quả việc kê khai tài sản, thu nhập; tiến tới kiểm soát được tài sản, thu nhập trên thực tế. Riêng với việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, Viện KSND Tối cao đề xuất tăng mức hình phạt tiền, giảm hình phạt tù với những đối tượng tham nhũng đã chủ động khai báo, khắc phục hậu quả; khuyến khích phát hiện tội phạm bằng cách không xử lý hình sự, trả lại tài sản cho người đưa hối lộ nếu họ tố giác; bổ sung biện pháp phong tỏa tài khoản tại ngân hàng...

LÂM NGUYÊN

(SGGP)