Thứ ba, 16/9/2014, 10h09

Tọa đàm về cơ hội hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga

Buổi tọa đàm nhằm xúc tiến thương mại Việt Nam-Liên bang Nga năm 2014 với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - cơ hội hợp tác tại Liên bang Nga," tổ chức chiều 15/9, tại thủ đô Moskva.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, buổi tọa đàm này do Bộ Công Thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva và Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp tổ chức.

Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Nga đang hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp nhẹ như Dệt may, da giày, đồ gỗ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tham dự tọa đàm có hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất, xuất nhập khẩu, du lịch và gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga trong các lĩnh vực khác nhau, đại diện Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình, Thái Bình, BIDV và ban ngành Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga có điều kiện cùng nhau thảo luận cơ hội, tiềm năng và lợi thế khi đầu tư, xuất khẩu hàng hóa vào Liên bang Nga, qua đó đưa ra các giải pháp tăng cường hoạt động trao đổi, buôn bán, đầu tư, đưa quan hệ thương mại Việt Nam-Nga lên tầm cao mới.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội đầu tư và nhận thức rõ tiềm năng hợp tác kinh tế song phương với Nga trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan sắp được ký kết.

Nga, hiện đứng trước những thách thức từ việc Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, đang thực hiện chiến lược thúc đẩy nền sản xuất trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào châu Âu, hướng sang châu Á, trong đó có Việt Nam, vốn là một quốc gia có quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Nga.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, dù còn một số khó khăn, song đối với doanh nghiệp Việt Nam, hiện thực sự là một cơ hội để mở rộng làm ăn, đầu tư và tăng cường sự hiện diện tại thị trường Nga.

Tại buổi tọa đàm, đại diện BIDV cam kết dành gói tín dụng cho vay hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Nga 3.000 tỷ đồng và gói tín dụng cho dự án khu công nghiệp nhẹ tại Nga 50 triệu USD.

Liên bang Nga từng là thị trường truyền thống của Việt Nam và là quốc gia có cộng đồng đông đảo người Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn tại đây, hiện là thị trường giàu tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Nga vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, ý chí chính trị của lãnh đạo hai nước. Chính vì vậy, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang là mục tiêu chung của hai nhà nước, góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện./.

(TTXVN/Vietnam+)