Thứ năm, 28/8/2014, 12h08

Tổng sản lượng thủy sản tám tháng đầu năm đạt hơn 4 triệu tấn

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tổng sản lượng thủy sản 8 tháng đầu năm ước đạt trên 4 triệu tấn, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó sản lượng khai thác ước đạt gần 1,9 triệu tấn, tăng 4,6%, sản lượng nuôi trồng ước đạt trên 2 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngư dân Khánh Hòa được mùa các loại cá ngừ. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Đại diện Tổng Cục Thủy sản cũng cho biết, trong tháng Tám, khai thác thủy sản mặc dù bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2 (Rammasun) nhưng nhờ các địa phương đã có biện pháp phòng chống bão kịp thời nên đảm bảo an toàn cho người và không có thiệt hại lớn đối với tàu thuyền, cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, các tỉnh phía Bắc, Nam Trung bộ và Nam Bộ sản lượng đánh bắt tăng khá và được mùa thời tiết biển tương đối thuận lợi, nhiều tàu thuyền bám biển dài ngày, các loài đánh bắt chủ yếu là nhuyễn thể, cá thu, cá nục, cá hồng, cá cơm….

Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác phát triển mô hình tổ, đội sản xuất trên biển với các nghề chủ yếu như câu, rê, vây, kéo... cộng với việc đầu tư phát triển trang thiết bị phục vụ đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân ngày càng tăng, giá xăng dầu giảm và giá thủy sản tăng cao đã khuyến khích ngư dân bám biển, giảm chi phí sản xuất.

Cụ thể, sản lượng khai thác thủy sản tám tháng đầu năm đạt 1,882 triệu tấn, tăng 4,6 % so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khai thác biển ước đạt 1,760 triệu tấn, tăng 10,5 % so với cùng kỳ.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương 8 tháng đầu năm của một số tỉnh trọng điểm tiếp tục có sự gia tăng, bao gồm: Bình Định đạt 6.301 tấn tăng 1,6%, riêng Phú Yên đạt 3.365 tấn giảm 18,5% so cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản tháng Tám ước đạt 300 nghìn tấn, tăng 2,0% so với cùng kì năm trước, đưa tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản 8 tháng đầu năm đạt 2,119 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kì năm trước.

Đặc biệt, cùng với sự gia tăng cả về khai thác và nuôi trồng, giá trị xuất khẩu thủy sản trên cả nước trong tháng Tám ước đạt 679 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm đạt 4,95 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2013./.

Thanh Tâm

(Vietnam+)