Thứ tư, 27/8/2014, 17h08

Vietnam Airlines được giao bay thử đường bay vàng

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu, thiết lập đường hàng không thẳng Hà Nội – TP.HCM qua Lào, Campuchia. Vietnam Airlines (VNA) được giao bay thử nghiệm "đường bay vàng" này.

Theo Bộ GTVT, về góc độ kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hiện nay đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường theo tính năng - PBN, sử dụng vệ tinh toàn cầu) mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

Trên cơ sở đồng thuận của Bộ Tổng tham mưu, các Bộ ngành, đặc biệt là sự ủng hộ của các nước Lào, Campuchia, Bộ GTVT cho rằng đây là cơ hội để thực hiện đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cho các hãng hàng không.

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các nước Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực hiện việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội – TP.HCM. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Vietnam Airlines triển khai việc bay kiểm tra, đồng thời thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mở đường hàng không thẳng trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với báo chí sáng nay trong khuôn khổ Ngày Hàng không 2014, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA cho biết, hiện VNA chưa có con số cụ thể để so sánh hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng. Không thể chỉ kẻ một đường thẳng từ Hà Nội – TP.HCM, mà phải tính toán với mực bay, hành lang bay… Cũng theo ông Minh, đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM không được coi là đường bay trục của Lào, Campuchia, nên sẽ không được giành mực bay ưu tiên. Cụ thể, đường bay Hà Nội – TP.HCM là đường bay trục của Việt Nam, nên mực bay trên 33.000 feet, tương ứng 10.000 km, nếu không được ưu tiên máy bay sẽ phải bay dưới 10.000 km, tốn thêm dầu, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Mai Hà (TNO)