Thứ hai, 29/9/2014, 15h09

Afghanistan: Tăng cường an ninh ngày Tổng thống mới nhậm chức

Theo hãng tin AP, sáng nay, 29-9, an ninh đã được tăng cường tại thủ đô Kabul của Afghanistan trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Ashraf Ghani.

Lực lượng an ninh được triển khai tại nhiều đường phố ở trung tâm thủ đô Kabul. Các phương tiện ra vào khu vực này cũng được kiểm tra chặt chẽ.

Lễ nhậm chức diễn ra trong bối cảnh Afghanistan vừa thoát khỏi bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi vừa qua. Lễ nhậm chức có sự tham dự của 1.400 khách mời quốc tế, trong đó có 200 đại biểu đến từ Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại lễ nhậm chức, ông Ghani - cựu Bộ trưởng Tài chính đã được Ủy ban bầu cử độc lập công bố là Tổng thống mới, sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Abdullah Abdullah - từng là đối thủ của ông Ghani trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống sẽ đảm nhận vị trí “người điều hành cấp cao” - một vị trí mới được thiết lập giống như chức Thủ tướng.

Ông Ghani và ông Abdullah đã ký thỏa thuận thành lập Chính phủ thống nhất dân tộc dưới sự chứng kiến của Tổng thống sắp mãn nhiệm Hamid Karzai. Theo thỏa thuận, Tổng thống đứng đầu nội các, song “người điều hành cấp cao” sẽ quản lý việc thực hiện các chính sách của chính phủ của nội các, chủ trì các cuộc họp thường xuyên của hội đồng các Bộ trưởng.

PHƯƠNG NAM

(SGGP)