Thứ tư, 23/7/2014, 10h07

Ai Cập quyết định nâng giá điện để giảm thâm hụt ngân sách

Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab ngày 21/7 đã ban hành quyết định nâng dần giá điện trong 5 năm tới trong một nỗ lực nhằm giảm thâm hụt ngân sách. Giá bán điện mới được tính lũy tiến, áp dụng cho 7 mức tiêu thụ từ 50 đến trên 10.000kWh mỗi tháng.

Hôm 3/7 vừa qua, Chính phủ Ai Cập đã thông qua kế hoạch xóa bỏ hoàn toàn trợ cấp năng lượng trong vòng 5 năm tới bắt đầu từ tháng Bảy này.

Theo tính toán, kế hoạch trên sẽ giúp Chính phủ tiết kiệm tới 67% ngân sách trợ giá hàng năm dành cho ngành điện.

Theo người phát ngôn Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo, nếu không tăng giá, trợ cấp cho ngành điện sẽ ngốn tới 38 tỷ bảng Ai Cập của ngân sách nhà nước trong tài khóa này.

Hiện giá thành sản xuất mỗi kWh điện lên tới 0,47 bảng, trong khi giá bán trung bình chỉ ở mức 0,22 bảng. Mức chênh lệch quá lớn này đã khiến khoản nợ của Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo đối với Bộ Tài chính và Bộ Dầu mỏ lên tới 163 tỷ bảng Ai Cập vào tháng 6/2013.

Trong thời gian qua, tình trạng mất điện diễn ra thường xuyên diễn ra tại Ai Cập do chính phủ không đủ ngoại tệ để nhập khẩu nhiên liệu cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, trong khi sản lượng dầu khí trong nước sụt giảm mạnh do thiếu đầu tư.

Đứng trước sức ép của dư luận, chính quyền mới của Ai Cập đã cho triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tiêu thụ và nâng sản lượng điện, đa dạng hóa nguồn năng lượng, song song với việc cắt giảm trợ giá.

Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo Ai Cập cho biết đang chờ quyết định của chính phủ về việc bắt đầu sử dụng năng lượng hạt nhân.

Trước đó, Nội các Ai Cập cũng quyết định cho lắp đặt các tấm thu năng lượng Mặt Trời tại trụ sở của hàng nghìn cơ quan chính phủ.

Bên cạnh đó, các biện pháp mạnh tay cũng được thực hiện nhằm giảm 20% mức tiêu thụ điện hiện nay tại các tỉnh thành trên cả nước./.

Hữu Chiến

(TTXVN/Vietnam+)