Thứ hai, 7/11/2011, 15h11

Bangladeshi Fazle Hasan Abed giành giải thưởng đầu tiên của hội nghị WISE

Ngày 3/11/2011, Ngài Fazle Hasan Abed vừa vinh dự nhận được giải thưởng WISE đầu tiên, ghi nhận 40 năm cống hiến của ông cho sự nghiệp xóa đói giảm nghèo thông qua giáo dục.

Hoàng thân Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani, Amir của Qatar đã trao một huy chương vàng được thiết kế đặc biệt với từ “giáo dục” trong 50 ngôn ngữ khác nhau cho Abed tại Doha vào ngày 1/11 trước 1.300 đại biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao “Giáo dục để đổi mới thế giới” lần thứ 3.
Abed sáng lập tổ chức BRAC, trước đây được biết đến với tên gọi Ủy ban xúc tiến nông thôn Bangladesh, vào năm 1972 để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân chủ nghĩa nhân đạo xảy ra sau cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc từ Pakistan. Sau hơn bốn thập kỷ, ông đã xây dựng nên một tổ chức phi chính phủ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới với 120,000 nhân viên dựa trên nguyên tắc trao quyền cho người dân để tự do
Trong bài phát biểu nhận giải, Fazle Hasan Abed nói: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn Quỹ Qatar đã tổ chức giải thưởng tuyệt vời này. Tôi và BRAC rất vinh dự được nhận giải thưởng đầu tiên. Trong bốn thập kỷ làm việc với BRAC, tôi nhận ra rằng giáo dục là chất xúc tác cơ bản cho sự thay đổi."
phát triển cá nhân, để quản lý phúc lợi của gia đình và đóng góp cho xã hội. Hoạt động học tập và giảng dạy này đã tiếp cận gần 140 triệu người ở 10 nước châu Á, châu Phi và Trung Mỹ. Dưới sự hướng dẫn của Abed, người dân có được công cụ để thành lập doanh nghiệp riêng, trở thành nhân viên y tế, hoặc dạy học cho trẻ em. Để đạt được điều này, ông thành lập và nuôi dưỡng một mạng lưới quốc tế liên kết các cá nhân, tổ chức và cơ quan chính phủ. Tổ chức BRAC cũng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ phi chính phủ về giáo dục lớn nhất trên thế giới, đóng góp trực tiếp cho giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cho hơn 10 triệu học sinh. Tổ chức tập trung vào việc mang giáo dục đến với trẻ em và thanh thiếu niên không có điều kiện tiếp cận hệ thống giáo dục truyền thống.
Trích dẫn trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch tổ chức WISE, Tiến sĩ Ali bin Abdulla Al-Thani, cho biết: "Cuộc đời và sự nghiệp của Fazle Hasan Abed là hiện thân cho giá trị của WISE. Ông công nhận rằng giáo dục là hộ chiếu để giúp hòa nhập xã hội. Ông khám phá ra một công thức thành công, và ông đã tiếp thu và mở rộng nó - đầu tiên ở Bangladesh và sau đó là ở các nước khác. Như một hệ quả trực tiếp, hàng triệu người trên thế giới có được cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và hữu ích hơn. Tầm nhìn, sự tháo vát và quyết tâm của ông là những thành phần quan trọng của quá trình đổi mới và ông là một tấm gương điển hình cho tất cả chúng ta, những người tin rằng giáo dục, chứ không phải bất cứ điều gì khác, quyết định số phận của cá nhân và xã hội. Hội đồng thẩm định nhất trí cho rằng ông đạt giải thưởng WISE là hoàn toàn xứng đáng.”
Fazle Hasan Abed: “Giáo dục để thay đổi cuộc sống của những người nghèo khó”
Sinh năm 1936, Ngài Fazle Hasan Abed học trung học ở Dhaka và sau đó theo học tại Đại học Glasgow. Ông đã được đào tạo chuyên ngành kế toán quản lý tại London và cuối cùng trở lại quê hương mình quản lý bộ phận tài chính của công ty dầu khí Shell.
Trong cuộc chiến tranh Bangladesh giành độc lập từ Pakistan năm 1971, ông trở lại Anh và đã vận động gây quỹ cho cuộc đấu tranh của đất nước ông. Sau cuộc xung đột, đất nước ông chỉ còn lại một đống đổ nát. Sử dụng tiền tiết kiệm riêng của mình, ông thành lập Ủy ban cải tiến nông thôn Bangladesh (BRAC) và đã phát động một chiến dịch bền bỉ để cải thiện cuộc sống bằng cách giáo dục người nghèo ở nông thôn, và hiện nay chiến dịch này đã tiếp cận gần 138 triệu người ở 10 quốc gia.
BRAC đã áp dụng nguyên tắc tự hỗ trợ thông qua giáo dục cho một loạt các lĩnh vực phát triển, bao gồm chăm sóc sức khỏe thiết yếu, hỗ trợ nông nghiệp, nhân quyền và các dịch vụ pháp lý, cũng như tài chính vi mô và phát triển doanh nghiệp.
rong hơn 40 năm, BRAC đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ phi chính phủ về giáo dục lớn nhất trên thế giới và đã đóng góp trực tiếp cho hơn 10 triệu sinh viên ở nhiều cấp độ khác nhau. BRAC tập trung vào giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên không có khả năng tiếp cận với hệ thống giáo dục truyền thống.
Hiện nay, khoảng 750.000 trẻ em – trong đó 70% là nữ - được theo học tại 25.000 trường tiểu học BRAC ở Bangladesh. Tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn đáng kể so với hệ thống giáo dục tiểu học chính quy và hầu như tất cả trẻ em này đều tiếp tục học lên trung học. BRAC đã mở rộng ra giáo dục tiền tiểu học, sau tiểu học và giáo dục thường xuyên, và đã thành lập một trung tâm phát triển thanh thiếu niên cho trẻ em gái.
BRAC cũng đã thực hiện chương trình cho một số nước khác ở châu Phi, châu Á và Trung Mỹ tại 11.000 trường học. Chỉ tính tại Afghanistan, BRAC đã thành lập hơn 4.000 trường tiểu học. Hơn 122.000 học sinh – trong đó 84% là nữ - đã tốt nghiệp và hơn 125.000 em hiện đang theo học tiểu học.
Dưới sự lãnh đạo của Fazle Hasan Abed, BRAC đã tiếp tục phát triển, thử nghiệm và lớn mạnh. Với kinh nghiệm của mình, BRAC hiện đang hợp tác với các đối tác khác để mở rộng cơ hội cho nhiều học sinh hơn nữa.
Giải thưởng WISE
Việc thành lập giải thưởng WISE được công bố vào lúc kết thúc Hội nghị cấp cao WISE lần trước vào tháng 12 năm 2010. Đây là một giải thưởng lớn để vinh danh những đóng góp nổi bật mang đẳng cấp thế giới cho giáo dục của một cá nhân hoặc một nhóm. Ngoài huy chương vàng, người chiến thắng nhận được giải thưởng trị giá 500.000 USD.
Sau cuộc họp quốc tế, 11 ủy ban gồm các chuyên gia hàng đầu trong ngành giáo dục đã thực hiện đánh giá sơ bộ và sau đó, Hội đồng thẩm định cấp cao gồm 5 cá nhân xuất sắc, dưới sự chủ trì của tiến sĩ Abdulla bin Ali Al-Thani, đã ra quyết định cuối cùng.
Thành viên của Hội đồng thẩm định giải thưởng WISE 2011 gồm:
• Tiến sỹ James H Billington, Thư việc quốc hội, Hoa Kỳ
• Hoàng thân Naledi Pandor, Bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ, MP, Nam Phi
• Giáo sư Jeffrey D Sachs, Giám đốc Viện trái đất, Đại học Columbia, Hoa Kỳ
• Bà Fatma Rafiq Zakaria, Chủ tịch tổ chức Maulana Azad Educational Trust, Ấn Độ• Hoàng thân Sheikh Abdulla bin Ali Al-Thani, Tiến sỹ, Chủ tịch tổ chức WISE and Chủ tịch hội đồng thẩm định, Quỹ Qatar, Qatar.
Hội nghị cấp cao “Giáo dục để đổi mới thế giới” (WISE)
WISE cống hiến xây dựng tương lai của nền giáo dục thông qua sự cách tân. Sáng kiến hợp tác toàn cầu này được Tổ chức Qatar giới thiệu năm 2009, dưới sự bảo trợ của Công chúa Sheika Moza bint Nasser. Nhiệm vụ của tổ chức này nhằm chỉ ra những vấn đề thách thức trong giáo dục của thế kỷ XXI, mở rộng đối thoại toàn cầu và thực thi các giải pháp thực tiễn và bền vững. Với mục đích này, WISE tổ chức một Hội nghị cấp cao thường niên để tạo ra một cương lĩnh thống nhất và là nơi gặp gỡ cho những lãnh đạo và chuyên gia tâm huyết chia sẻ những phương pháp tối ưu cho giáo dục. WISE cũng là nỗ lực hằng năm nhằm vượt qua khỏi quy luật truyền thống của cộng đồng giáo dục để xúc tiến những đổi mới và hành động thực hiện cụ thể. Hội nghị WISE 2011 sẽ diễn ra tại Doha, Qatar, từ ngày 1-3 tháng 11 năm 2011. Thông tin chi tiết tại website: www.wise-qatar.org
Hoa Phượng