Chủ nhật, 8/1/2012, 14h01

Biết cách học tốt ngoại ngữ chỉ trong hai ngày

Lâu nay, học sinh, sinh viên, nhân viên học Anh văn hết lớp này đến lớp khác, cấp độ luyện đến nỗi … không biết nói chuyện, giao tiếp sao với người nước ngoài. Vướng mắc đó nằm ngay trong khâu phát âm. Tuy vậy, các bạn không phải lo lắng. Bạn có thể học tốt ngoại ngữ chỉ trong vòng hai ngày. 
Lớp học Luyện phát âm của Diễn giả Huỳnh Ngọc Trụ
Không biết cách học sẽ rất nguy hiểm
Thường, ai cũng muốn học Tiếng anh cho tốt đề có công việc lương cao, có thể đi du lịch và ổn định… Tuy vậy, học Tiếng Anh không phải dễ, nhất là những người chưa biết phương pháp học.
Lâu nay, các trường học hay chú trọng dạy học sinh, sinh viên về ngữ pháp. Bởi các bài tập, bài thi thường nặng về ngữ pháp và giáo viên, học sinh học ngữ pháp để… đối phó. Adam Green, người Australia sang Tp. HCM làm tình nguyện cho các Hội thảo dạy tiếng Anh gia tốc. Khi chia sẻ anh văn với các học viên, anh thấy học sinh làm ngữ pháp rất giỏi và nhanh. Tuy nhiên, anh cũng rất buồn vì các bạn … học mà không nói được. “Các bạn làm cấu trúc câu, chia động từ, kết hợp thành phần câu đầy đủ, nhưng nói, nghe thì tệ quá. Trong giao tiếp, người ta thường nói bất kể văn phạm. Miễn mọi người trong cuộc chuyện hiểu là được. Khi người ta nói ra, mà mình còn tưởng tượng ghép Chủ ngữ, Động từ, Tân ngữ thì hỏng bét. Nếu cứ chăm chăm học ngữ pháp, mọi người càng khó học tiếng anh hơn mà thôi.”
Nhiều người còn chú trọng học từ mới. Nhưng từ mới chưa hẳn đã là giải pháp tối ưu. Khi gặp những từ giống nhau như: Yet – Jet, Eyes – Ice, Of – Off, Wish – Which… mọi người chưa biết phân biệt và đọc thế nào cho đúng. Đừng nói đến chuyện khi nghe người khác nói làm sao để phân biệt và hiểu cho đúng. Một số từ đơn giản đã thấy rắc rối, mỗi ngày học sinh học hàng chục, hàng trăm từ mới thì xử lý thế nào?
Adam Green chia sẻ nguyên nhân sinh viên Việt Nam học Tiếng Anh không hiệu quả
Phát âm ở trường học lâu nay cũng có vấn đề. Nhiều học sinh khi gặp từ mới không biết đọc thế nào. Thường giáo viên phải ghi phiên âm quốc tế rồi đọc mẫu cho học sinh. Khi học sinh về, cách đọc cũng rơi rụng dần. Lại thêm mỗi thầy cô, mỗi vùng có cách đọc từ khác nhau thì càng lẫn lộn hơn. Và khi gặp những từ mới, người ta hay đọc theo quán tính hay theo kiểu đọc Tiếng Việt. Có nhiều thầy cô, thậm chí cả một số quyển sách dạy Anh văn cấp tốc còn có cách dịch phiêm âm kiểu Tiếng Việt. Như từ: House – Hau-xơ, Business – Bi-zì-nít, watch – oắt-chơ… Và đa số là sai cách thức phát âm chuẩn. “Không biết cách dạy và học sẽ vô cùng nguy hiểm. Đó là những minh chứng cho việc rất nhiều học sinh, sinh viên học ngoại ngữ hết ngày này qua tháng khác, sưu tập rất nhiều bằng cấp nhưng khi ứng dụng thì không nói đúng, không nghe được, nhất là khi nói chuyện với người nước ngoài hay làm việc ở môi trường quốc tế”. Adam Green cho biết.
Học luyện phát âm đúng là học được tất cả
Trong Tiếng Anh, cấu âm vô cùng quan trọng. Cách đọc, cách đặt dấu trọng âm, tạo âm gió có tạo nên ý nghĩa câu, từ như cách nói theo thanh dấu của Tiếng Việt. Nếu mình nói sai cũng lẫn lộn như việc nói tiếng Việt mà dùng thanh dấu lung tung. Vì vậy, yêu cầu quan trọng của học Tiếng anh là phải nghe đúng mới dẫn đến nói đúng và học đúng. Lâu nay, chúng ta đang đi ngược với một quy trình ngoại ngữ.
Phiên âm nó rất rất quan trọng bởi vì cái cách để bạn đọc một từ là bạn đọc cái phần phiên âm chứ không phải nhìn từ mà đoán đọc. Nếu bạn biết cách phát âm, mọi công đoạn nghe, nói, học từ mới sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong Tiếng anh, cái khó nhất là những phần nối từ, biến từ và nuốt một số thành phần câu khi giao tiếp. Điều này làm cho những người Việt không biết đâu mà lần. Nhưng tất cả đều có quy tắc của nó. Nắm được những quy tắc này, sẽ hiểu cách học từ, ghép câu và nghe nói tốt.
Diễn giả Huỳnh Ngọc Trụ chỉ dẫn các nguyên tắc phát âm của người ngước ngoài trong giao tiếp
Đặc biệt, chúng ta đã biết cách Nghe - Nói chuẩn ngay từ đầu có thể tự học từ vựng, tự học cách nói. Khi không cần phải một ai chỉ cho chúng ta cách đọc từ như thế nào nữa. Điều này không chỉ giúp chúng ta hoàn toàn tự chủ trong cách học tiếng anh của mình mà còn giảm chi phí, thời gian và công sức cho việc học ngôn ngữ này.
“Hiện nay, phương tiện tự học trên Internet rất nhiều. Nếu biết cách học phát âm rồi, các bạn có thể hoàn toàn tự học trên các website. Không có gì tốt và hiểu sâu hơn tự học. Các bạn sẽ giảm chi phí đi học ở các trung tâm ngoại ngữ, không phải chịu cảnh mệt mỏi đi học anh văn mỗi buổi tối hay những ngày cuối tuần.” Adam Green chia sẻ.
Học luyện phát âm là vô cùng quan trọng và nó là chìa khóa để học tốt tất cả các phần khác của ngoại ngữ và tự học. Điều vô cũng thú vị là các bạn có thể học và nắm bắt được tất cả các phương pháp học luyện phát âm chỉ trong vòng hai ngày. Đó là phương pháp đào tạo gia tốc, học hiểu nhanh và ứng dụng thành công của diễn giả Huỳnh Ngọc Trụ ở Công ty Cổ phần đào tạo và phát triển con người Tầm Nhìn Việt - Viet Vision (V&V.)
Thật vui mừng là thầy Trụ cho phép các bạn học miễn phí để tìm hiểu cách học, phương pháp truyền đạt. Học viên chỉ đóng tiền khi thấy nhận thấy giá trị của khóa học. Điều đặc biệt nữa là học có bảo hành trong 02 năm. Nghĩa là trong 02 năm đó, học viên vướng mắc vấn đề gì, thầy sẵn sàng giải đáp cho thành điêu luyện. Những bạn chưa thực sự hiểu biết có thể học lại bất kỳ lớp nào của thầy mà không phải đóng phí thêm. Tất cả các khóa học tại V&V đều được thẩm định và chứng nhận bản quyền của cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Tuyệt vời nữa là nhân dịp năm mới, công ty cổ phần đào tạo và phát triển con người V&V giảm 30% học phí cho 20 bạn đăng ký đầu tiên.
Còn chần chờ gì nữa, các bạn hãy vào website www.LuyenPhatAm.com và đăng ký ngay để được giải đáp và nhận học phí hấp dẫn.
Công ty cổ phần đào tạo và phát triển con người Tầm Nhìn Việt - Viet Vision (V&V.)
Địa 36/21 dđường số 4, khu phố 6, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
ĐT: 08 62 74 73 44 - 0932.066.181
E-mail: phuongphapsieudang@gmail.com , website: www.LuyenPhatAm.com
 Bài và ảnh: Ngọc Nữ