Thứ sáu, 12/11/2010, 14h11

Canada: Thanh thiếu niên thờ ơ với khoa học

Một học sinh thực hiện nghiên cứu khoa học có sự cố vấn của giáo viên

Mặc cho sự phổ biến và phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, gần 2/3 thanh thiếu niên Canada không mấy quan tâm đến lĩnh vực này.
Chỉ có 37% người dân Canada ở độ tuổi từ 16 đến 18 hiện đang theo học một khóa học về nghiên cứu khoa học cũng như quan tâm đến việc sẽ thi vào một trường đại học chuyên về khoa học công nghệ sau khi họ tốt nghiệp trung học. Thống kê này gây ngạc nhiên bởi có đến 82% thiếu niên nhận thức rằng nghiên cứu khoa học mở ra con đường sáng cho sự nghiệp của họ. Thậm chí tất cả thanh thiếu niên nước này đều có chung ý nghĩ nếu một đất nước mà giới trẻ ngày càng giảm đam mê khoa học, về lâu dài sẽ có tác động xấu đến xã hội và sự phát triển của đất nước. Ngược lại, con số người trẻ quan tâm đến khoa học ngày càng tăng là tín hiệu vui cho sự thịnh vượng của bất cứ một quốc gia nào.
Từ thống kê trên, ông Bonnie Schmidt - Chủ tịch và là nhà sáng lập Tổ chức Let’s talk science (Hãy Thảo luận khoa học - một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy tầm quan trọng của giáo dục khoa học ở Canada) cho biết: “Rõ ràng có một khoảng cách khác biệt giữa niềm tin lý thuyết về các giá trị của một nền giáo dục khoa học với ý định thực tế theo đuổi nghiên cứu khoa học của học sinh”. Theo ông Bonnie Schmidt, cần phải khuyến khích thanh thiếu niên tham gia và xem khoa học công nghệ như một phần tất yếu của nền giáo dục họ nhận được. Bởi thực tế việc am hiểu về lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ giúp họ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Thậm chí một sự hiểu biết về khoa học cũng cần thiết cho những sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Ngay cả các kỹ năng lướt web hay sử dụng điện thoại di động cũng là một hoạt động khoa học.
Sự thờ ơ đối với khoa học của thanh thiếu niên Canada được lý giải là do họ không cho rằng khoa học là một bộ môn hấp dẫn. Họ cảm thấy những người làm việc trong các ngành nghề có liên quan đến nghiên cứu khoa học là những người quá thông minh và… “đáng sợ”. Trước tình hình này, ông Karen Burke, Phó chủ tịch Hiệp hội Hóa học Canada khẳng định: “Cần phải làm việc với các giáo viên giảng dạy bộ môn nghiên cứu khoa học. Các giáo viên này phải giúp học sinh thấu hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của khoa học, cả việc chỉ ra sự kết nối hữu cơ giữa khoa học trong ứng dụng hàng ngày của các em. Từ đó các em mới có được niềm đam mê khoa học”. Ông Brett W. Wilson - Chủ tịch Công ty Prairie, nhà doanh nghiệp và cũng là một nhà khoa học thì nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học bằng chính kinh nghiệm của mình. Ông cho hay: “Đối với tôi, khoa học kỹ thuật đã giúp tôi thành công. Nó như một phần trong cuộc sống của tôi. Kỹ năng kinh doanh tôi sử dụng hàng ngày trong việc phân tích giá trị tiềm năng hay phát hiện ý tưởng kinh doanh mới cũng từ việc chịu khó nghiên cứu khoa học. Tương lai, bất cứ con đường nào bạn chọn đi cũng đều “dính dáng” đến khoa học”.
Thống kê còn cho thấy 80% học sinh nói rằng giáo viên ảnh hưởng nhất đến đam mê khoa học của họ. Đây chính là nguyên nhân ra đời của giải thưởng khoa học Amgen dành cho những giáo viên khoa học xuất sắc. Theo đó, mỗi năm, ban tổ chức giải sẽ tìm ra bốn giáo viên có những đóng góp khoa học phi thường của mình thông qua sự sáng tạo và đổi mới phương pháp dạy.
(Theo Digitaljournal.com)
Ngân Du