Thứ năm, 19/9/2013, 14h09

Đèn lồng nội lên ngôi trong mùa Trung thu năm nay

Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường đèn lồng Trung thu năm nay ưa chuộng sản phẩm nội, đặc biệt là những sản phẩm không độc hại, gắn kết nhu cầu vui chơi với mục tiêu giáo dục dành cho thiếu nhi.

Năm nay, cơ sở sản xuất, kinh doanh đèn lồng truyền thống trên địa bàn đã tung ra thị trường những sản phẩm có mẫu mã đa dạng được làm bằng chất liệu phong phú hơn những năm trước.

Bên cạnh các mẫu đèn lồng làm từ nguyên-vật liệu quen thuộc như tre, giấy bóng kính, giấy thủ công, giấy màu, dây kim tuyến thì có khá nhiều sản phẩm độc đáo, sử dụng nguyên-vật liệu mới gồm đất sét, giấy báo, hạt cườm, vải các loại.

Một cơ sở làm đèn lồng ở thành phố Hội An. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Đặc biệt, đèn lồng truyền thống tạo được sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng là do được sản xuất từ nguyên liệu trong nước nên giá thành phù hợp với mọi đối tượng. Cụ thể, đèn lồng loại nhỏ có giá bán dao động từ 30.000-50.000 đồng/sản phẩm, loại trung bình 60.000-100.000 đồng/sản phẩm và một số loại đèn lồng lớn hoặc đèn kéo quân có giá vài trăm ngàn đồng trở lên. Các sản phẩm đèn lồng nhựa, sử dụng pin dao động từ 50.000-200.000 đồng/sản phẩm, tùy theo kích cỡ, giá bán tăng không đáng kể so với năm trước.

Tuy nhiên, điểm nhấn của thị trường năm nay là phân khúc sản phẩm đèn lồng trí tuệ thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và tạo sự hứng thú cho các em thiếu nhi. Đó là đèn lồng tự lắp ráp, tô màu do Việt Nam sản xuất, trong đó từ những vật liệu thân thiện với môi trường, người sử dung có thể tự tạo ra nhiều kiểu dáng đèn lồng khác nhau với chủ đề về quê hương, biển đảo...

Bên cạnh đó, các sản phẩm đèn lồng đang hút hàng có thể kể đến như đèn lồng làm từ nhựa PP, có ưu điểm nổi bật với đèn chiếu sáng là đèn LED và nhạc thiếu nhi; những mặt hàng đèn lồng được chế tạo bằng phương thức thủ công, chủ yếu giúp khơi nguồn khả năng sáng tạo cho trẻ vừa chơi vừa học.

Trên nhiều tuyến đường thuộc trung tâm thành phố như Lương Nhữ Học, Rạch Bùng Binh, Lạc Long Quân, Cách Mạng Tháng Tám, Hai Bà Trưng đã rực rỡ màu sắc của những chiếc lồng đa dạng chủng loại, kích cỡ.

Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng cho biết, nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng ngày càng hạn chế mua sắm mặt hàng nhập khẩu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên các đơn vị kinh doanh chủ động chuyển sang bán hàng sản xuất trong nước. Đồng thời, đèn lồng là ngành hàng đồ chơi hướng đến đối tượng thiếu nhi, trẻ em nên khách hàng rất xem trọng vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn trong sử dụng./.

Mỹ Phương (TTXVN)