Thứ tư, 30/7/2014, 11h07

Đức trang bị 3.000 điện thoại di động bảo mật cho quan chức

Sau hàng loạt vụ bê bối nghe lén điện thoại, Chính phủ Đức đã đồng loạt trang bị cho các quan chức những chiếc điện thoại mới được bảo mật.

Tới nay, đã có khoảng 3.000 chiếc điện thoại như vậy được giao cho các quan chức Đức.

Việc nghe lén dường như sẽ khó khăn hơn với những chiếc điện thoại được bảo mật.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere. (Nguồn: DW)

Theo một phát ngôn viên Bộ Nội vụ liên bang Đức, tới nay, nhà chức trách đã bổ sung khoảng 3.000 điện thoại di động có khả năng bảo mật cho các quan chức làm việc tại các cơ quan quản lý liên bang và dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai dự án này.

Trước đó, báo Hình ảnh dẫn một nguồn tin chính phủ tin cậy nói rằng đã có 20.000 chiếc điện thoại di động được phân phát cho các quan chức Đức. Và với giá 2.000 euro/máy thì tổng số máy này đã ngốn ngân sách nhà nước tới 40 triệu euro.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều về khả năng bảo mật của những chiếc máy như vậy, khi máy điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel, được cho là có khả năng bảo mật tốt nhất, cũng đã bị tình báo Mỹ theo dõi.

Cả Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier và Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Peter Altmaier đều cho rằng các cơ quan tình báo Đức cần phải kiểm soát hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài ở Đức nhằm hạn chế các sự cố về theo dõi và nghe lén xảy ra như thời gian qua./.

Mạnh Hùng/Berlin

(Vietnam+)