Thứ ba, 23/9/2014, 11h09

Israel chấp thuận cho Intel đầu tư 6 tỷ USD xây nhà máy chip

Theo Reuters, ngày 22/9, các bộ Tài chính và Kinh tế của Israel đã phê duyệt kế hoạch đầu tư 6 tỷ USD nhằm nâng cấp nhà máy sản xuất chip của hãng này tại Israel.

Với việc được cơ quan Nhà nước của Israel phê duyệt, dự án đầu tư trên của Intel đã trở thành dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Israel.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Theo nguồn tin từ các bộ Tài chính và Kinh tế của Israel, Intel sẽ còn nhận được một khoản trợ cấp 300 triệu USD của Chính phủ Israel trong năm năm và mức thuế doanh nghiệp ưu đãi chỉ có 5% trong thời gian 10 năm.

“Gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ có kế hoạch thuê gần 1.000 công nhân để làm việc tại nhà máy ở thị trấn miền nam Kiryat Gat vào năm 2023, ngoài con số 2.500 công nhân đang làm việc ở đó.

"Đầu tư của Intel là một tài sản chiến lược cho ngành công nghiệp của Israel," Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid nhấn mạnh trong một tuyên bố, "Đây là dự án đầu tư lớn nhất của một công ty nước ngoài ở Israel và là bằng chứng thêm cho thấy Israel đi đầu trong công nghệ và đổi mới."

Intel trình kế hoạch đầu tư trên vào tháng Năm và nó được nhiều người tin là nằm trong chiến lược chuyển sang sản xuất chip công nghệ 10 nanomet thế hệ mới.

Bộ Tài chính Israel cho biết nhà máy của Intel sau khi nâng cấp sẽ là cơ sở sản xuất chip tiên tiến nhất trên thế giới.

Đầu năm nay, Intel đã thông báo họ sẽ quyết định vị trí đặt nhà máy sản xuất chip 10 nm trong năm nay và Israel là một trong một số các quốc gia cạnh tranh để hưởng dự án mới, đầy tiềm năng này của Intel.

Xuất khẩu của Intel Israel, chủ yếu là từ nhà máy tại Kiryat Gat, lên tới 3,8 tỷ USD trong năm 2013.

Trong 40 năm ở Israel, Intel đã đầu tư 10,8 tỷ USD trong các dự án và trung tâm phát triển và thu được 1,5 tỷ USD trong các khoản tài trợ. Hãng sử dụng gần 10.000 công nhân của Israel./.

Việt Đức

(Vietnam+)