Thứ năm, 24/7/2014, 10h07

LHQ chi 75 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp một số nước châu Phi

Ngày 23/7, phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, đại diện Trung tâm Báo chí Liên hợp quốc cho biết Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của tổ chức này Valerie Amos vừa thông báo về khoản 75 triệu USD giúp đỡ người nghèo ở vùng Tây Sahara và Sừng châu Phi.

Khoản tiền này được trích từ Quỹ Cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc (CERF).

Người tị nạn Somalia chờ nhận hàng cứu trợ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Liên hợp quốc dẫn nhận định của nhóm các chuyên gia phụ trách các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc, cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, cùng với các cuộc xung đột vũ trang và nạn hạn hán, bão lụt xảy ra thường xuyên trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Phi, trong thời gian gần đây đã khiến cho hàng triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất do mất nhà và thiếu ăn triền miên.

Điều rất đáng lo ngại là nhiều người, nhiều cộng đồng dân cư trong số đó đã không có được sự chú ý, quan tâm, giúp đỡ đáng kể của cộng đồng quốc tế.

Trong một tuyên bố, bà Valerie Amos hy vọng rằng đợt giúp đỡ tích cực lần này của Liên hợp quốc sẽ đánh thức mối quan tâm, sự giúp đỡ của các tổ chức nhân đạo quốc tế cùng các nhà hảo tâm đối với những người đang bị nạn đói đe dọa tại 11 quốc gia ở Tây Sahara và Sừng châu Phi.

Bà cho biết sẽ giành 20 triệu USD từ số tiền trên để giúp đỡ trực tiếp những người đang bị thiếu ăn ở Somalia, số tiền còn lại sẽ giành cho những nạn nhân tương tự ở Etiopia, Kenya, Eritria, Nigie, Cameroon, Senegal, Burkina Faso, Mauritius, Nigeria và Gambia.

CERF được Liên hợp quốc thành lập vào tháng 3/2006 để quyên góp tài chính và vật chất từ các quốc gia, các tổ chức kinh tế-xã hội, các doanh nghiệp, các khu vực kinh tế và các nhà hảo tâm trên cơ sở đóng góp tự nguyện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo chung của Liên hợp quốc.

Quỹ này thường tổ chức các đợt phân phát viện trợ cho các nạn nhân chiến tranh, thiên tai... theo hình thức chuyển trực tiếp đến người cần giúp đỡ.

Chỉ trong nửa đầu năm nay, CERF đã tiếp nhận số tiền và tài sản với tổng giá trị 438 triệu USD để triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)