Thứ tư, 11/3/2009, 11h03

Malaysia công bố gói kích thích kinh tế thứ hai

Chính phủ Malaysia đã công bố gói kích thích kinh tế thứ hai trị giá 60 tỉ ringgit (16,3 tỉ USD), nhiều gấp tám lần gói kích thích kinh tế thứ nhất công bố năm ngoái.

Theo Reuters, phát biểu trước quốc hội ngày 10-3, Phó thủ tướng Malaysia Rajib Razak tuyên bố: “Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, tương ứng với 9% GDP và sẽ được triển khai trong hai năm”.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Malaysia trong năm 2009 đã được điều chỉnh xuống ở mức -1% thay vì 3,5% như trước đây. Là nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, quốc gia 27 triệu dân này đã phải ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm 28% trong năm 2008 và nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý 4-2008. Hãng tin Bloomberg cho biết các kế hoạch trong gói kích thích kinh tế thứ hai của Malaysia có thể bao gồm giảm thuế, chi tiêu công và các chương trình khác.

Tuy nhiên, Reuters nhận định việc chi tiêu khoản tiền trong gói kích thích kinh tế ra sao sẽ là một “thử thách khắc nghiệt” với ông Rajib, người sẽ nắm quyền thủ tướng Malaysia từ ngày 31-3 và đối mặt với cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ chỉ một tuần sau đó.

HẢI MINH (TTO)