Thứ bảy, 25/4/2015, 15h04

Mỹ hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản giải quyết bất đồng

Giới chức Mỹ đã một lần nữa hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện mối quan hệ vốn nhiều căng thẳng liên quan đến các vấn đề lịch sử.

Phát biểu trước báo giới ngày 24/4, quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Evan Medeiros cho biết những khúc mắc liên quan đến lịch sử đòi hỏi cách tiếp cận trung thực và trên tinh thần xây dựng, hướng tới đạt được một giải pháp cuối cùng.

Ông khẳng định Washington ủng hộ những nỗ lực ngoại giao giữa Tokyo và Seoul để cải thiện quan hệ song phương.

Ông Evan Medeiros. (Nguồn: Yonhap)

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân cận của Mỹ tại Đông Á, cải thiện quan hệ trên cơ sở ổn định khu vực theo chính sách tái cân bằng châu Á của Nhà Trắng.

Dự kiến, tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ và sẽ là nhà lãnh đạo Tokyo đầu tiên có bài phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã có những bất đồng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ cũng như các vấn đề lịch sử, trong đó có vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép mua vui cho binh sỹ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Seoul đã nhiều lần yêu cầu Tokyo giải quyết vấn đề này theo cách chấp nhận được đối với các nạn nhân còn sống, nghĩa là phải đưa ra lời xin lỗi và bồi thường.

Tuy nhiên Nhật Bản khẳng định rằng tất cả các vấn đề liên quan đến bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước năm 1965 về bình thường hóa quan hệ hai nước./. 

(TTXVN/VIETNAM+)