Thứ tư, 6/5/2015, 11h05

Mỹ treo thưởng 7 triệu USD lùng bắt thủ lĩnh IS

Mỹ vừa bổ sung bốn tên thủ lĩnh IS vào danh sách những mục tiêu bị săn lùng gắt gao nhất với phần thưởng lên tới hàng triệu đôla cho các nguồn tin giá trị.

Bốn tên khủng bố mới được liệt thêm vào danh sách truy nã gắt gao của Mỹ - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông tin này được Mỹ đưa ra hôm qua (5-5). Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bổ sung bốn thủ lĩnh IS vào danh sách những kẻ bị truy nã trong “Chương trình phần thưởng vì công lý”.

Cụ thể, “mức giá” cao nhất trong bốn người là 7 triệu USD được treo cho cái đầu của Abdel Rahman Mustafa al-Qaduli. Đây là kẻ được Mỹ xác định khủng bố toàn cầu và đã bị Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt từ tháng 5 năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc đây là thủ lĩnh cấp phó cho Abu Musab al-Zarqawi, chỉ huy đã chết của một nhóm khủng bố Iraq là cũng thuộc mạng lưới Al-Qaeda.

Abdel Rahman Mustafa al-Qaduli đã tới Syria gia nhập IS năm 2012 sau khi được tha khỏi nhà tù Iraq. Theo thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ, Abdel Rahman Mustafa al-Qaduli là người Iraq, sinh năm 1957 hoặc 1959 ở thành phố Mosul.

Kẻ khủng bố thứ hai là phiến quân người Syria Abu Mohammed al-Adnani, tên khai sinh là Taha Sobhi Falaha, khoảng 38 tuổi. Phần thưởng dành cho nguồn tin giúp tiêu diệt hoặc bắt giữ tên này là 5 triệu USD.

Phía Mỹ xác định Abu Mohammed al-Adnani là một phát ngôn viên của IS. Hắn liên tục công khai kêu gọi các cuộc tấn công khủng bố nước Mỹ.

Cùng được treo với mức thưởng 5 triệu USD như Abu Mohammed al-Adnani là tên Tarkhan Batirashvili, kẻ còn được biết tới với một tên Ả Rập khác là Omar al-Shishani.

Omar al-Shishani là công dân Georgia 29 tuổi, bị cáo buộc đã làm quản ngục ở nhà tù bên ngoài cứ điểm Raqa của IS, nơi giam giữ nhiều con tin nước ngoài.

Còn lại là mức thưởng 3 triệu USD cho cái đầu của Tariq bin al-Tahar bin al-Falih al-Awni al-Harzi 33 tuổi người Tusinia.

Đối tượng này bị buộc tội tổ chức gây quỹ ủng hộ IS tại các quốc gia vùng Vịnh, sau đó trở thành tư lệnh chỉ huy ở Syria cũng như đứng đầu đơn vị đánh bom tự sát.

“Chương trình phần thưởng vì công lý” đã công bố mức thưởng 10 triệu USD trước đó cho cái đầu của thủ lính IS là tên Abu Bakr al-Baghdadi.

D.KIM THOA 

(TTO)