Thứ năm, 28/8/2014, 14h08

Mỹ xây dựng liên minh quốc tế chống Nhà nước hồi giáo

Mỹ đang tăng cường các nỗ lực xây dựng liên minh quốc tế chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, bao gồm cả hành động quân sự.

Các tay súng IS ở Syria - Ảnh: wordpress.com

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói ngày 27-8 rằng hiện Anh và Úc là các ứng cử viên tiềm năng cho liên minh.

Cũng ngày 27-8, Đức đã thông báo họ đang trao đổi với Mỹ và các đối tác quốc tế khác về khả năng can thiệp quân sự chống lại IS, nhưng Berlin đã khẳng định họ sẽ không tham gia trực tiếp trên chiến trường.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác và tìm hiểu xem họ có thể đóng góp như thế nào. Có nhiều cách thức đóng góp khác nhau: nhân đạo, quân sự, tin tức tình báo, ngoại giao”, bà Psaki nói.

Từ Úc, người phát ngôn của ông Tony Abbott, Thủ tướng Úc, nói nước này sẽ hỗ trợ nhân đạo ở Iraq, nhưng từ chối trả lời liệu Úc có tham gia vào hành động quân sự do Mỹ lãnh đạo hay không.

Mỹ còn muốn xây dựng một liên minh rộng lớn hơn để khống chế IS cả ở Iraq và Syria, với danh sách các ứng viên tiềm năng là Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, UAE, Qatar, Jordan, Anh, Pháp, Úc và Đức.

Hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu nước tham gia liên minh này. Một số nước như Anh và Pháp vẫn còn chưa quên việc họ tham gia liên minh 38 nước do Mỹ đứng đầu tấn công Iraq năm 2003.Các nước tham gia đều tin rằng Iraq đang sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và là mối đe dọa cho hòa bình thế giới, nhưng hóa ra đó chỉ là tin tức thất thiệt.

IS chiếm một phần ba lãnh thổ của Iraq và Syria

Các quan chức Mỹ nói Washington có thể hành động đơn phương chống lại IS nếu cần thiết. IS hiện đã chiếm được một phần ba lãnh thổ của Iraq và Syria, công khai tuyên chiến với phương tây.

Những trợ lý an ninh cấp cao của Nhà Trắng đã gặp nhau trong tuần này để bàn thảo về kế hoạch mở rộng các đợt tấn công IS, bao gồm việc không kích các căn cứ của nhà nước tự xưng này tại Syria, một động thái leo thang sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với chiến dịch chỉ tại Iraq hiện giờ.

Trong khi các cuộc không kích của Mỹ trên lãnh thổ Iraq được chính phủ Iraq đồng ý, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nói bất cứ cuộc tấn công nào chưa được cho phép trên lãnh thổ nước ông sẽ bị coi như một hành động chiến tranh.

Vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley và các tin tức về việc nhiều người có quốc tịch Mỹ và châu Âu đã tham gia chiến đấu với lực lượng IS càng khiến các quan ngại từ Washington thêm lớn về khả năng an ninh ở chính nước Mỹ bị đe dọa.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest ngày 27-8 nói Tổng thống Mỹ Barcak Obama sẽ đề xuất Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp trong tháng 9 bàn thảo về các đe dọa từ những công dân các nước phương tây có tư tưởng Hồi giáo cực đoan trở về từ Iraq và Syria.

CHIÊU VĂN (TTO)