Thứ tư, 17/9/2014, 15h09

Nga-Zimbabwe ký thỏa thuận khai thác bạch kim trị giá 3 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm Zimbabwe, ngày 17/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận khai thác bạch kim trị giá 3 tỷ USD.

Dự án được triển khai trên một khu vực rộng 6.500 hécta, khai thác mỏ bạch kim Darwendale cách thủ đô Harare của Zimbabwe 70km về phía Tây Bắc, và được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn một từ năm 2014 - 2017 bao gồm thăm dò, phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.

Giai đoạn hai (từ năm 2018 - 2021) khai thác mỏ và tăng sản lượng lên 16,5 tấn/năm. Giai đoạn ba từ năm 2022 - 2024 phát triển toàn diện, nâng sản lượng lên 25 tấn/năm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại buổi ký kết. (Nguồn: AFP)

Theo Bộ trưởng Khai mỏ Zimbabwe Walter Chidhakwa, dự án có hiệu lực trong 20 năm và có thể được gia hạn đến 34 năm để tiếp tục khai thác.

Tập đoàn Great Dyke Investments (Pvt), liên doanh giữa Nga và Zimbabwe, đã được thành lập và chịu trách nhiệm thực hiện dự án trên. Số tiền đầu tư cho dự án sẽ do ngân hàng Vnesheconombank của Nga cung cấp.

Theo giới chức Zimbabwe, dự án trên sẽ giúp nâng cao vị thế của nước này trên thị trường kim loại quý toàn cầu, đồng thời tạo thêm 8.000 việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở Zimbabwe.

Zimbabwe là nước có trữ lượng bạch kim lớn thứ hai trên thế giới, sau Nam Phi, và là nhà sản xuất bạch kim lớn thứ ba thế giới.

Hiện có ba mỏ bạch kim đang được khai thác tại nước này, gồm mỏ Zimplats, Mimosa và Unki, với tổng sản lượng đạt 13,5 tấn/năm./.

(TTXVN/Vietnam+)