Thứ tư, 7/11/2012, 15h11

Ông Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin đến 11h25 sáng 7/11 (theo giờ Việt Nam), đương kim Tổng thống Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầy kịch tính và bám đuổi rất sít sao, với 275 phiếu đại cử tri, trong đó phần lớn đến từ các bang "chiến trường" quan trọng.

Như vậy, ông Obama sẽ tiếp tục giữ cương vị Tổng thống và Tổng Tư lệnh của nước Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới (2013-2016). Cho đến trước cuộc bầu cử năm 2012, đảng Dân chủ chỉ có duy nhất cựu Tổng thống Bill Clinton là vị tổng thống đương nhiệm tái đắc cử nhiệm kỳ hai kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Trong khi đó, đối thủ Cộng hòa Mitt Romney nhận được 206 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chiến dịch vận động tranh cử tại Fairfax, Virginia, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Đương kim Tổng thống Barack Obama tên đầy đủ là Barack Hussein Obama, là người Mỹ gốc Phi, sinh ngày 4/8/1961 tại bang Hawaii. Ông từng là nghị sĩ cơ quan lập pháp bang Illinois 3 nhiệm kỳ từ 1997-2004; là Thượng nghị sĩ liên bang từ 2004-2008.

Trong cuộc bầu cử ngày 4/11/2008, ông Obama giành được 365 phiếu đại cử tri (52,9%), đánh bại Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa với 173 phiếu đại cử tri (45,7%), trở thành chính khách da màu đầu tiên tiếp quản ghế ông chủ Nhà Trắng.
Các chủ trương chính sách được cặp liên danh Obama và Phó Tổng thống Joseph Biden khi đó xác định là phục hồi kinh tế và củng cố vị trí số 1 của Mỹ. Biện pháp ông Obama đưa ra là thay đổi bộ luật thuế, theo đó áp thuế cao hơn đối với các tập đoàn và tầng lớp giàu có để chính phủ có thêm nguồn thu cho đầu tư và bảo đảm sự công bằng xã hội; tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường đầu tư cho giáo dục, cơ sở hạ tầng và các nguồn năng lượng thay thế... để tạo đà cho phát triển bền vững.

Kết quả là, sau gần bốn năm ông Obama lên cầm quyền, nền kinh tế Mỹ đã từng bước thoát ra khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 70 năm qua, mặc dù đà phục hồi vẫn chưa thực sự vững chắc. Nhờ các chính sách năng lượng đúng đắn, đến nay Mỹ đã giảm mạnh sự lệ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu, đồng thời gia tăng mạnh việc chế biến và khai thác nguồn nhiên liệu ở trong nước. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 31 tháng liên tục, tạo thêm 5,2 triệu việc làm. Tuy nhiên, do thừa hưởng một nền kinh tế yếu kém từ người tiền nhiệm đảng Cộng hòa George Bush, nợ công của Mỹ đã tăng vọt từ 10.700 tỷ USD lên mức hiện nay là 16.000 tỷ USD, trong khi tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp vẫn ở mức đáng báo động.

Đạo luật cải cách y tế, được Tổng thống Obama ban hành hồi năm 2010, theo đó mở rộng phạm vi bảo hiểm tới hầu hết những người dân Mỹ cũng được đánh giá là một thay đổi lớn trong xã hội Mỹ trong hơn 40 năm qua.

Trên lĩnh vực đối ngoại, thành công trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, quyết định kết thúc hai cuộc chiến hao người tốn của tại Afghanistan và Iraq, duy trì sự hiện diện của Mỹ ở khắp các khu vực thông qua mạng lưới đồng minh quân sự rộng khắp - đã ghi nhận những điểm cộng cho chính quyền Obama. Ông cũng tiếp tục đặt trọng tâm vào việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ với thế giới Arập, củng cố mạng lưới đồng minh toàn cầu và cân bằng quan hệ với các cường quốc khác như Nga, Trung Quốc.

TTXVN/Tin tức