Thứ ba, 22/7/2014, 15h07

Philippines bác phản đối của Trung Quốc về dự án ở Bãi Cỏ Rong

Theo VOA, Philippines ngày 21/7 đã lên tiếng bác bỏ phản đối của Trung Quốc trước việc Manila gia hạn hoạt động thăm dò dầu khí của công ty Forum Energy (Anh) tại khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở Biển Đông đến giữa tháng 8/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin khẳng định nước này sẽ gia hạn tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết cho Forum Energy tại đây.

Hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines. (Nguồn: Angmalaya.net)

Tuyên bố của người đứng đầu quân đội Philippines được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 11/7 lên tiếng chỉ trích vì cho rằng giấy phép gia hạn của Manila là "phi pháp và bất hợp lệ."

Ông Hồng Lỗi nói bất "kỳ công ty nước ngoài nào khai thác dầu khí trên vùng biển của Trung Quốc mà chưa được Bắc Kinh cho phép là vi phạm pháp luật."
Đáp lại, ông Gazmin nói nếu xin phép Trung Quốc nghĩa là khu vực này thuộc chủ quyền của Bắc Kinh, mà rõ ràng thực tế không phải vậy.

Theo ông, Philippines không cần ý kiến của Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu khí ở Bãi Cỏ Rong, đồng thời nhấn mạnh chủ quyền nơi này thuộc về ai sẽ được minh định qua phán quyết tới đây của tòa án trọng tài quốc tế liên quan đến vụ Philippines kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông./.

(Vietnam+)