Thứ bảy, 23/8/2014, 10h08

Thủ tướng Đức điện đàm với lãnh đạo Nga, Ukraine về đoàn xe cứu trợ

Nguồn tin Chính phủ Đức cho biết tối 22/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko để thảo luận về tình hình Ukraine, đặc biệt liên quan tới đoàn xe cứu trợ của Nga.

Thủ tướng Merkel đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc đoàn xe của Nga vượt qua biên giới mà chưa được sự đồng ý của Ukraine, không được Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) hộ tống, nhiều khi cũng không có sự kiểm tra, giám sát trước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko.(Nguồn: Getty Images)

Bà Merkel hoan nghênh cách phản ứng thận trọng của Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên nhanh chóng tiến tới một lệnh ngừng bắn, đảm bảo an ninh biên giới, trong đó nhóm tiếp xúc gồm các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ukraine và Nga đóng vai trò then chốt.

Bà Merkel cũng kêu gọi các bên nỗ lực hết sức để đoàn cứu trợ của Nga đến được với những người đang gặp khó khăn và điều này cũng phải áp dụng với đoàn viện trợ của Ukraine vốn trước đó bị lực lượng ly khai ngăn chặn.

Trước đó, Moskva thông báo Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã điện đàm để thảo luận về các bước đi cụ thể mà hai nước có thể làm nhằm góp phần nhanh chóng chấm dứt giao tranh, thiết lập đối thoại quốc gia ở Ukraine.

Theo kế hoạch, ngày 23/8, Thủ tướng Merkel sẽ tới thăm Ukraine nhằm góp phần tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết chuyến thăm Ukraine của bà Merkel là sự nối tiếp các nỗ lực đàm phán của Chính phủ Đức, với mục đích quan trọng nhất là đạt được một lệnh ngừng bắn, điều kiện cần có nhằm tiến tới một lộ trình hòa bình ở Ukraine.

Ông Seibert cũng kêu gọi Tổng thống Putin sử dụng ảnh hưởng nhằm giúp ổn định tình hình Đông Ukraine cũng như kiểm soát có hiệu quả khu vực biên giới./.

(Vietnam+)