Thứ năm, 13/8/2009, 09h08

Tin thế giới

Ấn Độ: Nước này sẽ bắt đầu sản xuất xe tăng T-90 (lần đầu tiên) theo giấy phép của Nga kể từ ngày 24-8 tới. Theo hợp đồng đã ký, Nga cho phép Ấn Độ sản xuất hàng nghìn chiếc tăng T-90. Ấn Độ chọn tăng T-90 vì bộ binh nước này từng được trang bị tăng T-72 từ thời Liên Xô cũ.
Theo kế hoạch, đến ngày 1-10 lô vaccine đầu tiên dành cho nhóm người có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 cao sẽ được đưa vào sử dụng. Được biết, có 51 lính Mỹ đồn trú ở Iraq được chẩn đoán và phải điều trị vì nhiễm virus cúm A/H1N1. Tính đến hết ngày hôm qua, thế giới đã ghi nhận trên 205 ngàn trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại 168 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.569 trường hợp tử vong.
Trung Quốc: Bão Morakot đã đổ bộ vào 2 tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang và gây thiệt hại trị giá hơn 380 triệu USD bởi hàng trăm ngôi làng bị nhấn chìm trong nước, hơn 2.000 ngôi nhà bị sập, hơn 140.000 ha hoa màu bị ngập, 351 tuyến đường giao thông bị cắt đứt, khoảng 30.000 m3 đường bị sạt lở, hàng chục chuyến bay, xe khách liên tỉnh và hàng trăm chuyến tàu thủy bị hủy, đời sống của hơn 4 triệu dân bị ảnh hưởng.
Nga: Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Alexander Zelin cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ chế tạo hàng loạt máy bay do thám mà hệ thống phòng không của đối phương không thể phát hiện được. Thượng tướng Alexander Zelin nhấn mạnh, đây sẽ là lực lượng đóng vai trò đặc biệt trong chiến lược tương lai của không quân Nga.
Thái Lan: Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã kêu gọi những người ủng hộ ở tỉnh Nakhon Ratchasima bỏ phiếu cho Đảng “Vì nước Thái” trong cuộc bầu cử sắp tới nhằm giúp ông quay về Thái Lan. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Chavarat Charnveerakul lại đang yêu cầu những người đứng đầu các làng, bản và thôn xóm giải thích với người dân địa phương rằng, việc ký tên vào đơn đề nghị Hoàng gia ân xá cho ông Thaksin Shinawatra là phi pháp.
Mỹ: Hơn 250 tù nhân đã bị thương trong vụ bạo loạn bùng phát vừa qua tại nhà tù dành cho tù nhân nam ở thành phố Chino thuộc bang California. Sau khi tình hình được kiểm soát thì có tới 55 tù nhân phải đưa vào viện trong tình trạng nghiêm trọng. Khoảng 80 quản giáo phải đương đầu với các tù nhân tham gia bạo động, nhưng không một ai bị thương.
Theo Reuters, CNN, AP, AFP