Thứ hai, 20/10/2014, 14h10

Tổng thống Indonesia tuyên thệ nhậm chức

Theo AP, sáng 20-10, ông Joko Widodo đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ bảy của Indonesia. Ông Widodo sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm, đứng đầu nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới cùng với Phó Tổng thống Jusuf Kalla.

Cả hai ông đã tuyên thệ nhậm chức tại cơ quan lập pháp quốc gia với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo địa phương và các quan chức cao cấp nước ngoài trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore.

Tổng thống Widodo vừa nhậm chức

Trong lễ nhậm chức, ông Widodo đã có bài diễn văn ngắn và sau đó tham gia cuộc diễu hành dọc theo đại lộ chính của thành phố Jakarta trên đường đến Phủ Tổng thống. Tham gia các hoạt động còn có ông Yudhoyono.

Lễ hội sẽ tiếp tục vào buổi chiều và buổi tối 20-10, bao gồm một buổi dạ tiệc. Hơn 24.000 nhân viên an ninh có mặt để bảo vệ sự kiện quan trọng này.

Ông Widodo, nguyên là thị trưởng và thống đốc Jakarta, thay thế Tổng thống mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono sau10 năm cầm quyền.

Ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 53% số phiếu bầu, đánh bại đối thủ Prabowo Subianto, một vị tướng từ thời ông Suharto.

Hiện danh sách nội các của ông hơn 30 thành viên đang được hoàn tất và dự kiến sẽ ra mắt trong tuần này. Công việc đầu tiên của chính phủ mới có thể là tăng giá nhiên liệu lên khoảng 50% để tăng chi tiêu cho các khoản trợ cấp, dự tính sẽ phải cần khoảng 20 tỷ USD trợ giá nhiên liệu cho năm 2015. Ngoài ra, ông cũng sẽ phải đối mặt với việc đồng rupiah đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009.

KHÁNH MINH
(SGGP)