Thứ ba, 10/3/2009, 11h03

Trung Quốc sẽ hạ thuế xuất khẩu hàng hoá về mức 0%

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ hạ dần thuế xuất khẩu xuống mức 0% và tăng hỗ trợ tài chính cho các công ty xuất khẩu.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết bất chấp việc xuất khẩu Trung Quốc đi xuống trong thời gian gần đây, xu thế thương mại dài hạn đối với nước này vẫn hết sức có lợi. Ông cho biết Trung Quốc sẽ tự tin giành lấy mọi cơ hội để phát triển và tăng thị phần trên thị trường quốc tế.
Để đạt được mục tiêu đó, ông cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ tăng hỗ trợ thế đối với hàng dệt may xuất khẩu và nhiều mặt hàng khác, ngoài ra chính phủ nước này đã giảm thuế hoặc miễn thuế đối với sản phẩm thép và ngô xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận đình dù kinh tế Trung Quốc có gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây, nước này sẽ là nước đầu tiên thoát ra khỏi sự đi xuống của kinh tế toàn cầu và hồi phục nhanh hơn các nền kinh tế khác. Tháng 1/2009, xuất khẩu Trung Quốc hạ 17,5% và nhập khẩu hạ 43,1% so với 1 năm trước đó.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhận định châu Á sẽ vẫn là trung tâm sản xuất của thế giới, việc nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới phát triển công nghệ cao, sản phẩm và dịch vụ cao cấp sẽ là động lực giúp Trung Quốc phát triển hàng công nghệ cao xuất khẩu.
Hiện Trung Quốc là nền kinh tế đứng thứ 3 Thế giới, mỗi thay đổi sẽ đều ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới. Báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới cho rằng sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ tạo ra những căng thẳng xã hội trong nước và đặt áp lực lên hệ thống tài chính toàn cầu. Báo cáo này cũng cảnh báo về những nguy hiểm của các mức thâm hụt cao khi chính phủ các nước trên thế giới ứng phó theo các cách riêng của họ nhằm thoát khỏi tình trạng suy thoái. Dự báo năm 2009 Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, nên chính phủ nước này đang nỗ lực hết sức để đẩy mạnh xuất khẩu đưa nước này thoát khỏi tình trạng u ám của nền kinh tế toàn cầu.
Nguồn: Thường vụ Việt Nam