Thứ ba, 16/9/2014, 15h09

Ung thư “ám” công nhân sản xuất iPhone

Hãng Apple đang điều tra dây chuyền sản phẩm sau khi phát hiện hàng loạt công nhân trẻ tuổi mắc phải căn bệnh ung thư bạch cầu trong một nhà máy ở TP Thẩm Quyến - Trung Quốc, nơi xuất xưởng hàng triệu chiếc điện thoại iPhone nổi tiếng ngay từ phiên bản đầu tiên năm 2007.

Ít nhất 13 công nhân ở độ tuổi từ 19-24 được chẩn đoán mắc ung thư bạch cầu tại nhà máy nói trên, vốn thuộc sở hữu của Tập đoàn Foxconn (trụ sở tại Đài Loan). Trong số đó, 5 người đã thiệt mạng ở độ tuổi được cho là rất hiếm mắc căn bệnh này. Trường hợp đầu tiên xuất hiện năm 2010. Trang tin China Topix dẫn lời bà Suki Chung, Giám đốc Tổ chức Bảo vệ lao động Labour Action China (LAC) có trụ sở tại Hồng Kông, cho rằng những con số nói trên chỉ là “phần nổi của tảng băng”.

Các công nhân trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Thẩm Quyến của Tập đoàn Foxconn Ảnh: AP

LAC và gia đình các nạn nhân tin rằng nguyên nhân gây bệnh là do phơi nhiễm các hóa chất dùng để làm sạch bảng điện tử, cụ thể là benzene và n-hexane trong dây chuyền sản xuất iPhone và iPad. Theo bà Chung, những người mắc bệnh lập tức bị đuổi việc và sớm bị công ty chấm dứt hỗ trợ y tế khiến gia đình họ khánh kiệt.

Apple tuyên bố sẽ điều tra vụ việc “một cách cực kỳ nghiêm túc” và đang xem xét nhà máy tại Thẩm Quyến. Đội ngũ công nhân 230.000 người tại nhà máy này xuất xưởng khoảng 2 triệu chiếc iPhone/tuần. Vụ việc bắt đầu gây xôn xao dư luận hồi tháng trước sau khi Apple tuyên bố cấm sử dụng 2 hóa chất benzene và n-hexane.

Foxconn cho rằng không có dấu hiệu liên quan giữa các ca bệnh ung thư bạch cầu với công việc của các nạn nhân, đồng thời khẳng định họ đã không sử dụng benzene và n-hexane “nhiều năm qua”. Trên thế giới, trong 100.000 người thì có 3 trường hợp mắc ung thư bạch cầu, tuy nhiên chủ yếu các nạn nhân là trẻ em và người cao tuổi.

Thu Hằng (NLĐ)