Thứ tư, 6/5/2015, 15h05

Zimbabwe nhập khẩu 700.000 tấn ngô để ngăn chặn nạn đói

Ngày 5/5, kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe đưa tin nước này sẽ nhập khẩu 700.000 tấn ngô nhằm ngăn chặn nạn đói sau khi sản lượng thu hoạch hàng năm giảm gần một nửa do hạn hán.

Bộ trưởng Nông nghiệp Zimbabwe Joseph Made cho biết báo cáo đánh giá vụ thu hoạch cuối cho thấy sản lượng ngô của nước này đã giảm 49%, do đó cần nhập khẩu thêm ngũ cốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cũng cho thấy mùa mưa không thuận lợi ở quốc gia châu Phi này, đặc biệt ảnh hưởng đến các khu vực có sản lượng ngô thấp ở miền Nam, dẫn đến thâm hụt gần 300.000 tấn ngũ cốc.

Hiện chưa rõ Zimbabwe sẽ nhập khẩu ngô từ đâu, nhưng nước này thường mua ngũ cốc từ hai nước láng giềng Zambia và Nam Phi trong những năm trước.

Dự kiến việc nhập khẩu ngô nói trên sẽ tạo thêm áp lực lên ngân sách vốn eo hẹp của Chính phủ Zimbabwe trong lúc đang vật lộn trả lương cho công nhân viên chức.

Zimbabwe luôn ở trong tình trạng thiếu lương thực, mà Tổng thống Robert Mugabe cho rằng nguyên nhân chính là lượng mưa thấp do biến đổi khí hậu.

Theo ước tính của FAO, Zimbabwe cần khoảng 1,8 triệu tấn ngô mỗi năm mới đáp ứng đủ cho người dân./.

(TTXVN/VIETNAM+)