Thứ ba, 27/5/2014, 10h05

Xanh biếc Vĩnh Hy

Dù nghe nói lộ trình từ TP Phan Rang - Tháp Chàm tới vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) thuận lợi hơn, nhưng chúng tôi vẫn quyết định chọn cách khởi hành bằng xe máy từ cầu Mỹ Thanh (TP Cam Ranh), theo cánh du lịch bụi là thú vị nhưng đầy mạo hiểm vì đường nhiều đèo dốc khúc khuỷu.

Đi tàu du lịch ra tham quan vịnh Vĩnh Hy - Ảnh: Tiến Thành

Dưới cái nắng như đổ lửa, sau vài kilômét đường đất đang thi công là một cung đường nhựa thênh thang, uốn lượn giữa biển và vườn quốc gia Núi Chúa.

Qua mỗi khúc cua có thể cảm nhận rõ sự chênh vênh và vẻ đẹp của một bên là rừng thẳm, một bên là biển xanh. Những tán rừng khô trùng điệp khoe sắc màu rực rỡ của đất núi và cỏ cây như những hoang mạc ở châu Phi.

Và bên kia, biển xanh biếc với những bãi tắm như Bình Tiên, bãi Thùng, bãi Rạng, bãi Chuồi, Chà Là... trải dài tới hơn 40km.

Sau gần hai giờ chạy xe, làng chài Vĩnh Hy hiện ra giữa núi rừng hùng vĩ với những mái nhà, bờ vịnh hình cánh cung, tàu thuyền đậu san sát trên mặt nước.

Nhìn từ trên tỉnh lộ 702, mọi thứ giống như một bức tranh thủy mạc bình yên. Anh Châu Thanh Hồng, một ngư dân đã có 15 năm kinh nghiệm lái tàu thuyền trên vịnh, nhiệt tình tư vấn du lịch cho chúng tôi ngay tại cầu cảng.

Theo anh Hồng, phổ biến nhất để tham quan vịnh Vĩnh Hy là thuê tàu đáy kính ngắm san hô, tắm biển với giá từ 100.000 đồng tới 2 triệu đồng mỗi khách, tùy theo việc đi riêng hay theo đoàn.

Tuy nhiên, để thoải mái và tham quan trên vịnh được nhiều hơn, khách có thể chọn đi canô nhỏ với giá 200.000-300.000 đồng cho một hoặc hai người. Chúng tôi chọn canô.

Chỉ mất khoảng 15 phút, chiếc canô phóng êm ru trên mặt nước và lần lượt đi qua những nơi đẹp nhất trên vịnh. Nào là hang Yến, hang Dơi, bãi Bà Điên, đầm Vĩnh Hy, đầm Đăng...

Như một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, tới mỗi địa điểm anh Hồng lại lần lượt giới thiệu tỉ mỉ. Nào là hang Yến với những vách núi đá dựng đứng là nơi trú ẩn của hàng ngàn con chim yến; hang Rái với những rạn san hô trầm tích, nổi giữa biển khơi; bãi Ông Thịnh với cả thảy 307 loài san hô cứng tạo thành một “rừng san hô” nhiều màu sắc phong phú và độc đáo...

Càng về trưa trời càng oi bức và xanh thẳm, chúng tôi cùng thảnh thơi tắm biển và lặn ngắm rừng san hô ở bãi Ông Thịnh.

“Không chỉ có nhiều cảnh đẹp, Vĩnh Hy còn nổi tiếng với rất nhiều sản vật ngon - bổ - rẻ như cá thu, hải sâm, tôm hùm đỏ, ốc vú nàng...” - anh Hồng nói, rồi đổi hướng canô về phía những nhà bè trên vịnh.

Ở Vĩnh Hy có khoảng chục nhà bè đơn sơ nằm nép mình trên bờ vịnh, không quá nhiều để phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nơi đây, và cũng chẳng quá ít so với nhu cầu ăn uống của khách du lịch.

Khách cũng không phải lo chuyện “chặt chém” giá cả vì mỗi nhà bè đều niêm yết giá rõ ràng trên một tấm bảng trắng đặt giữa nhà. Những lồng tôm hùm, cá biển được đặt ngay dưới nước để khách có thể chọn lựa trực tiếp những món hải sản tươi ngon nhất.

Còn chủ quán lúc nào cũng tươi cười mời chào khách món cá bò da giáp được giới thiệu là món cá biển ngon nhất tỉnh Ninh Thuận.

TIẾN THÀNH (TTO)