Thứ tư, 21/5/2014, 15h05

Ngư dân Bạc Liêu bám biển khai thác, bảo vệ lãnh hải

Hiện nay, trên ngư trường luôn có từ 70 đến 80% phương tiện của Bạc Liêu bám biển khai thác, bảo vệ lãnh hải quốc gia.

Có 43 tổ đội khai thác biển của tỉnh Bạc Liêu được trang bị hệ thống thông tin liên lạc thông suốt giữa các tàu và với các cơ quan chức năng bảo vệ biển. Các tổ, đội khai thác hải sản xa bờ, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kết hợp với bảo vệ an ninh chủ quyền vùng biển.

Tàu cá ở Bạc Liêu. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)

Qua thời gian hoạt động, mô hình tổ khai thác này mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả kinh tế cao, sản lượng khai thác tăng.

Bên cạnh đó, các tàu tham gia tổ, đội còn phát huy tối đa lợi ích của việc liên kết trên biển từ cứu nạn, cứu hộ; làm tốt công tác y tế trên biển; hỗ trợ nhau khi phát hiện tàu lạ xâm phạm ngư trường, vùng biển; đuổi bắt, trình báo ngành quản lý về nạn trộm ngư lưới cụ của ngư dân... thông tin liên lạc, cứu hộ cứu nạn, an toàn cho người và tàu cá trên biển; các kỹ năng tự vệ khi có cướp biển, tàu nước ngoài tấn công.

Cùng với mô hình tổ, đội khai thác thì mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá, mô hình cào đôi và các nghề khai thác mới cũng tiếp tục phát triển.

Bạc Liêu hiện có 46 tổ dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động rất hiệu quả.

Cơ quan quản lý thường xuyên cập nhật và thông báo đến các phương tiện đang khai thác trên biển diễn biến tình hình tại các ngư trường và vùng lãnh hải Quốc gia, có kế hoạch hướng dẫn các tàu, phương án bảo vệ chủ quyền vùng lãnh hãi, ngư trường, các biện pháp ứng phó khi có phương tiện lạ xâm phạm; chỉ rõ các vùng biển không khai thác của các nước lân cận.

Trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông hiện nay, các phương tiện khai thác biển vẫn bình tĩnh bám ngư trường khai thác bảo vệ chủ quyền quốc gia./.

Cao Thăng

(TTXVN/Vietnam+)