Thứ năm, 26/6/2014, 11h06

Vải thiều ngon, giá rẻ ngập siêu thị

Trong khi giá vải thiều bán trên thị trường từ 15.000-20.000 đồng/kg thì tại các siêu thị Hà Nội, vải thiều đang được bán với giá rẻ hơn hẳn, chỉ từ 11.000-12.000 đồng/kg. Chưa năm nào, các siêu thị ở Hà Nội nhiều vải thiều như năm nay.

Vải thiều trong siêu thị ngon và rẻ hơn ở chợ - Ảnh H.B

Ủng hộ chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”, hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, mùa vải năm nay, hệ thống siêu thị Ocean mart đã có kế hoạch về các vùng vải Bắc Giang, Hải Dương đặt hàng từ rất sớm, với phương châm “mua tận gốc, bán tận ngọn”, để nông dân không phải qua nhiều khâu trung gian, bán tới tay người tiêu dùng với giá tốt nhất.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Phó TGĐ Công ty chuỗi siêu thị Ocean mart cho biết: “Tại miền Bắc, siêu thị Ocean Mart đã liên tục nhập vải thiều từ Bắc Giang và Hải Dương. Mỗi tấn vải bày bán tại siêu thị đều được mua trực tiếp từ vườn vải của người nông dân, lựa chọn kỹ càng, đó là vải loại 1. Việc này giúp người tiêu dùng mua được vải giá tốt, đồng thời cũng giảm các chi phí khâu trung gian, giúp nông dân có lãi”.

Cũng theo ông Tuấn, do trúng mùa, chất lượng vải tốt nên sức tiêu thụ tăng mạnh, chỉ tính riêng 2 - 3 ngày cuối tuần, hơn 5 tấn vải loại 1 nhập về đều được bán hết. Vải thiều loại 1 đang có chương trình khuyến mại bán tại siêu thị giảm 8.000 đồng, từ 18.900 đồng xuống 11.900 đồng/kg.

Tương tự Ocean mart, hệ thống siêu thị Coop mart cũng cử nhân viên đi khảo sát tại vườn vải để tìm nguồn hàng trực tiếp, với giá bán cạnh tranh nhất cho người tiêu dùng. Trung bình mỗi ngày, hệ thống này tiêu thụ khoảng 10 tấn vải.

Còn tại siêu thị Big C, ngay trong tuần đầu tiên của mùa vải, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông Big C cũng cho hay, mỗi ngày siêu thị nhập 5 tấn vải thiều để bán. Theo đánh giá của siêu thị Big C, chất lượng vải năm nay tươi ngon hơn, không bị sâu ở đầu quả. Trong tuần đầu tiên, siêu thị áp dụng chương trình khuyến mại, bán với giá chỉ 9.000 đồng/kg. Hiện tại, giá vải tại siêu thị là 12.000 đồng/kg.

Mặc dù vải thiều bán khắp các phố phường Hà Nội, song với phương thức nhập và giá bán hàng cạnh tranh nói trên, nên các siêu thị vẫn ung dung bán vải mà không lo bị ế. “Ở ngoài thị trường cũng có 5-7 loại vải, cũng có loại chỉ 7.000-8.000 đồng/kg, nhưng tiền nào của nấy, mua vải ngon ngoài thị trường không dễ, có khi còn bị người bán trà trộn với hàng kém chất lượng. Năm nay, vải bán trong siêu thị bảo quản tốt, quả đỏ tươi, vị ngọt sắc, nhà tôi mỗi lần đi siêu thị đều mua vài cân”, chị Lê Thị Tạo, ở Phan Đình Giót (Q.Thanh Xuân) cho biết. Nhiều người tiêu dùng cũng nhận xét tương tự.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, mùa vải thiều năm nay, cả 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang cung cấp cho thị trường khoảng 190.000 tấn vải, trong đó 50% là tiêu thụ nội địa. Riêng Bắc Giang cung cấp khoảng 150.000 tấn quả, cao hơn năm trước khoảng 10.000 tấn. Chất lượng cũng như mẫu mã quả vải thiều năm nay cũng được bảo đảm, nhất là diện tích vải thiều trồng theo quy trình an toàn sinh học và tiêu chuẩn VietGAP tăng cao. Tính ra đối với 90 triệu dân Việt Nam thì lượng tiêu thụ trái vải bình quân chỉ khoảng hơn 1 kg/người. Khối lượng này không phải là quá lớn đối với thị trường trong nước.

Chị Phan Thị Bích Đào, ở khu đô thị Nam Trung Yên bộc bạch: “Lâu nay người Việt mình thường sính hoa quả ngoại. Trong khi ở Trung Quốc, Nhật Bản chỉ có nhà giàu mới được ăn vải của mình. Tại sao giá rẻ như vậy mà chúng ta không ủng hộ hàng Việt bằng cách mua vải?”.

Hải Bình (TNO)