Thứ bảy, 17/11/2012, 16h11

Bộ Công an siết quản lý lao động trẻ em

Việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, đặc biệt nơi nghi vấn sử dụng trẻ em sẽ được các địa phương tăng cường để phát hiện nạn nhân bị bóc lột sức lao động và giải cứu kịp thời.

Ngày 16/11, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an có điện gửi lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, lãnh đạo Bộ yêu cầu công an các địa phương tăng cường công tác quản lý nhân, hộ khẩu thông qua quản lý cư trú; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất hàng thủ công nghi vấn sử dụng lao động trẻ em để phát hiện nạn nhân bị bóc lột sức lao động và giải cứu kịp thời. Ngoài ra, cần phát hiện và xử lý triệt để các trung tâm môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài, xuất khẩu lao động, cho nhận con nuôi trái pháp luật.

Với các vụ mua bán người, đặc biệt là các vụ án có tổ chức xuyên quốc gia, công an các địa phương cần truy bắt kẻ phạm tội, đặc biệt người cầm đầu, chủ mưu. Các vụ án cần được phối hợp chặt với Viện KSND, TAND các cấp để đưa ra xét xử công khai, lưu động để tuyên truyền, giáo dục, răn đe.

Trong công điện, lãnh đạo Bộ Công an cũng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương cần hoàn tiện việc hướng dẫn thi hành luật Phòng, chống mua bán người, nhất là xử lý hình sự đối với hành vi cưỡng bức lao động. Những nơi có đường biên giới cần thiết lập đường dây nóng với các nước láng giềng để chủ động trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, truy bắt tội phạm, giải cứu và tiếp nhận để hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục của các đơn vị, địa phương để người dân có thể cảnh giác, nhận thức và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người cũng được lãnh đạo Bộ Công an nhắc đến.

Xuân Hoa (VNE)